Trong lần đánh giá đầu tiên về cường độ cũng như tác động của COVID-19 kéo dài trên quy mô toàn cầu, các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm thấy 6,2% người có các triệu chứng kéo dài trong hai năm đầu của đại dịch.

Tiến sĩ Theo Vos, giáo sư khoa học đo lường sức khỏe tại Đại học Washington, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết thêm rằng tác dụng của COVID-19 kéo dài tương tự như những gì xảy ra sau chấn thương sọ não từ trung bình đến nặng hoặc điếc hoàn toàn.

Nghiên cứu này được công bố hôm 10/10 trên tạp chí JAMA, giúp giải thích tại sao có tới 4 triệu người Mỹ đã rời bỏ lực lượng lao động sau đại dịch.

leftcenterrightdel
 Tỷ lệ phụ nữ bị tình trạng COVID-19 kéo dài nhiều hơn nam giới
Hiện trên toàn cầu ghi nhận hơn 626 triệu ca nhiễm, hon 6,5 triệu người chết vì COVID-19. Trong đó, hơn 94 triệu trường hợp mắc và 1 triệu trường hợp tử vong do COVID-19 đã được báo cáo ở Mỹ, nơi trung bình mỗi ngày coronavirus lây nhiễm gần 42.000 người và hàng trăm người chết vào tháng 9/2022. 

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ 1,2 triệu bệnh nhân COVID-19 ở 22 quốc gia được thu thập từ 54 nghiên cứu. Theo đó, có hơn 200 bệnh có liên quan đến COVID-19 kéo dài, nhưng nghiên cứu trên JAMA đã thu thập thông tin về ba nhóm triệu chứng phổ biến.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng ba tháng sau khi bị nhiễm coronavirus, 3,7% bệnh nhân có các vấn đề về hô hấp liên tục, 3,2% bị mệt mỏi dai dẳng với đau cơ thể hoặc thay đổi tâm trạng và 2,2% có vấn đề về nhận thức.

Tiến sĩ Sarah Ryan, bác sĩ tại Columbia Primary Care ở New York, cho biết không có gì lạ khi bệnh nhân COVID-19 gặp phải các triệu chứng dai dẳng trong một tháng, nhưng hầu hết đã khỏi hoàn toàn hoặc giảm đi đáng kể sau ba tháng.

Bác sĩ Ryan, người đã chăm sóc bệnh nhân COVID-19 lâu năm, nói theo kinh nghiệm của cô, "một số ít" gặp vấn đề nghiêm trọng một năm sau khi họ bị nhiễm trùng. "Nhưng tin tốt cho công chúng họ chỉ là một thiểu số nhỏ", cô nói thêm.

Nghiên cứu của JAMA cho thấy nguy cơ mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài lâu dài tăng lên theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thời gian kéo dài trung bình của COVID019 là 9 tháng đối với những người nhập viện vì coronavirus, so với 4 tháng đối với những người nhiễm virus và điều trị tại nhà.

Trong số những bệnh nhân trên 20 tuổi mắc COVID-19 ba tháng trước đó, các triệu chứng dai dẳng xảy ra ở 10,6% phụ nữ và 5,4% nam giới.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra COVID-19 kéo dài, mặc dù một số yếu tố nguy cơ có liên quan đến tình trạng này. Michael Peluso, bác sĩ kiêm nhà khoa học về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, người đang nghiên cứu tác dụng kéo dài của COVID-19 ở bệnh nhân cho biết phụ nữ có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn nam giới.

Các triệu chứng kéo dài không phải là mối đe dọa sức khỏe duy nhất đối với những người sống sót sau COVID-19. Bệnh tiểu đường và các tình trạng đe dọa tính mạng bao gồm đau tim, đột quỵ và tổn thương thận thường gặp ở bệnh nhân COVID-19 nhiều hơn.

Theo phụ nữ TPHCM