Hạt mè có nhiều màu sắc khác nhau. Mè rất giàu protein, chất béo, một số hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống khối u. Hạt mè còn có thể có lợi cho gan, thận và hệ tim mạch.

Dưới đây là một số lợi ích của hạt mè đối với sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Health.

leftcenterrightdel
Hạt mè có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, bao gồm cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm cholesterol... 

Giàu chất xơ

Hạt mè có lượng chất xơ đáng kinh ngạc, trong 3 muỗng canh có khoảng 3,2 g chất xơ.

Bổ sung đủ chất xơ có thể cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Tăng hàm lượng chất xơ trong bữa ăn có thể giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát các tình trạng sức khỏe mạn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2, bệnh tự miễn và một số bệnh ung thư. Thêm hạt mè vào món ăn có thể làm tăng hàm lượng chất xơ, từ đó cải thiện sức khỏe tổng thể thông qua hệ vi sinh vật đường ruột.

Có thể làm giảm mức cholesterol

Hàm lượng chất xơ của hạt mè giúp chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người có mức cholesterol cao. Một số nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên tiêu thụ hạt mè có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim thông qua việc giảm mức cholesterol.

Trong hạt mè cũng chứa chất béo không bão hòa. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tăng cường tiêu thụ chất béo không bão hòa thay cho chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Có thể giúp hạ huyết áp

Nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ mè có thể làm giảm huyết áp nhờ các axit béo không bão hòa đa, chất xơ và hàm lượng lignan.

Hạt mè cũng rất giàu magiê, một khoáng chất thiết yếu đóng vai trò trong việc điều hòa huyết áp. Lượng magiê tiêu thụ thấp có liên quan việc tăng nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Hạt mè có hàm lượng carbohydrate thấp, giàu protein và chất béo lành mạnh, khiến chúng trở thành lựa chọn phù hợp để hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu.

Giàu vitamin nhóm B

Hạt mè chứa nhiều vitamin nhóm B. Vitamin nhóm B rất cần thiết cho các quá trình sinh học khác nhau, bao gồm tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh và quá trình trao đổi chất của tế bào. Chúng cũng là yếu tố cho nhiều phản ứng enzyme, bao gồm quá trình sinh tổng hợp RNA và ADN.

Có tác dụng chống ung thư

Hạt mè đã được nghiên cứu rộng rãi về đặc tính chống ung thư. Chúng chứa sesamol, một hợp chất phenolic tự nhiên có liên quan các đặc tính chống oxy hóa, chống đột biến, chống viêm và ngăn ngừa ung thư.

Theo Thanh niên