Bộ trưởng Singapore Chan Chun Sing (áo cam) xem các quân nhân chuẩn bị khẩu trang để phân phát - Reuters.

Trong đoạn ghi âm dài 12 phút bị rò rỉ, được cho là cuộc đối thoại kín với các thành viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Trung Quốc Singapore, ông Chan Chun Sing nói nếu các chính trị gia ở Singapore mang khẩu trang giống như Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga thì hệ thống bệnh viện công ở Singapore “sẽ đổ vỡ”.

Theo tờ South China Morning Post ngày 19.2, bình luận bị tiết lộ của Bộ trưởng Singapore Chan Chun Sing dường như đề cập tình trạng ùn ùn đi mua khẩu trang y tế trên thế giới để đối phó dịch COVID-19, khiến giá sản phẩm tăng vọt và “cháy hàng” ở nhiều nước.

Chính quyền Singapore nhấn mạnh chỉ những người không khỏe mới cần mang khẩu trang y tế nhưng ở Hồng Kông, các chuyên gia hối thúc mọi người dân đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga phát biểu trong khi mang khẩu trang tại cuộc họp báo ngày 31.1 - Bloomberg

Hồi đầu tháng, bà Lâm lên tiếng xin lỗi vì khiến người dân rối trí khi bà mang khẩu trang phát biểu trước báo giới hôm trước nhưng hôm sau lại nói rằng các quan chức chỉ nên mang khẩu trang nếu họ bị bệnh hoặc đến chỗ đông người hoặc những nơi có nguy cơ cao lây nhiễm virus Corona mới (nCoV).

Trong bản ghi âm, ông Chan nói rằng chính phủ Singapore phải đảm bảo dự trữ đủ khẩu trang cho ngành y tế, bất chấp nguy cơ bị cho là không quan tâm đến người dân.

Ông cho rằng chính hành động đeo khẩu trang của lãnh đạo Hồng Kông đã gây hoang mang cho người dân, tạo nên cơn sốt vơ vét khẩu trang đến mức đặc khu này chỉ còn nguồn cung khẩu trang cho các nhân viên y tế trong chưa đầy một tháng.

Nếu Singapore làm theo Hồng Kông “mà không suy nghĩ”, với giới lãnh đạo mang khẩu trang để cập nhật về sự bùng phát nCoV và gây hoảng loạn trong công chúng, thì “tôi có thể đảm bảo rằng hôm nay hệ thống bệnh viện của chúng ta sẽ đổ vỡ. Sẽ không còn khẩu trang y tế cho các nhân viên của bệnh viện do (những thứ này đã bị) sử dụng hết như khăn giấy”, ông Chan được cho là đã nói như vậy.

Tính đến nay, đã có 81 người ở Singapore được chẩn đoán nhiễm virus Corona, gây chứng bệnh viêm phổi có tên Covid-19. Đã có 29 bệnh nhân hồi phục được rời bệnh viện, và 4 người còn trong tình trạng nguy kịch.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng cảnh báo rằng sự thiếu hụt khẩu trang có thể gây nguy hiểm cho các nhân viên y tế chống lại đợt bùng phát dịch COVID-19, làm thiệt mạng hơn 2.000 người trong số trên 75.000 người bị nhiễm cho đến nay khắp thế giới, phần lớn các nạn nhân là ở Trung Quốc đại lục.

Theo thanhnien