Khi mới ra mắt, Để đời không bốc hỏa là tác phẩm bán chạy nhất về bảo vệ sức khỏe ở đất nước "tỉ dân" với hơn 100.000 bản "tẩu tán" trong 2 tháng phát hành. Đài truyền hình Bắc Kinh cũng đã trích dẫn nhiều phần từ tác phẩm này và được các phương tiện truyền thông lớn ở Trung Quốc đại lục đưa tin hàng loạt.

leftcenterrightdel
 Khi mới ra mắt, Để đời không bốc hỏa là tác phẩm bán chạy nhất về bảo vệ sức khỏe ở Trung Quốc

Trong tác phẩm này, tác giả đã chứng minh "hỏa" là sinh lực duy trì sự sống, tuy nhiên nếu hỏa lực không bình thường, thì nó sẽ lại là thủ phạm gây tiêu hao sinh lực, hay còn được gọi dưới tên “bốc hỏa”. Từ đó bà đã giới thiệu lối sống không bốc hỏa cũng như ôn hòa với hỏa lực bình thường, hướng đến giữ gìn và cải thiện sức khỏe, bởi việc giữ hỏa và hạ hỏa một cách chừng mực vừa đủ chính là phương thức điều trị cao minh của người thầy thuốc uyên bác.

Bằng các nguyên nhân gây ra biến động về yếu tố này trong cơ thể người từ tiến hóa, ăn uống, suy nghĩ cũng như tác động bên ngoài, Để đời không bốc hỏa đã cho thấy ảnh hưởng của nó đến nhiều cơ quan, từ đó gây ra rất nhiều bệnh trạng, từ nhẹ như nổi mụn, mất ngủ, tiểu đêm, táo bón, lão hóa sớm… cho đến nghiêm trọng hơn như loét dạ dày, chàm, đột quỵ… thậm chí ung thư.

Kết nối với các khái niệm khác trong đông y, tác giả cũng đề cập đến tâm hỏa, can hỏa, vị hỏa, phế hỏa, hư hỏa. Trong từng chương một, tác giả đã cho thấy tác động của việc bốc hỏa đến cơ thể người, qua đó cung cấp những khuyến nghị đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện để mỗi độc giả có thể tự mình cải thiện sức khỏe.

Tuy mang theo nhiều kiến thức chuyên ngành, nhưng tác phẩm được viết một cách rõ ràng, rành mạch với việc cung cấp nhiều dẫn chứng, bệnh sử, câu chuyện từ cổ chí kim mang đến sự quen thuộc. Đông Đồng lý giải rất nhiều vấn đề, từ những bệnh trạng mà gia đình mình đang mắc phải cho đến câu chuyện của những người nổi tiếng, từ nhà thơ Đỗ Phủ, Tư Mã Tương Như… đến minh tinh Mai Diễm Phương…, nhờ đó độc giả dễ dàng theo dõi cũng như hình dung.

Không dừng ở việc điều trị về mặt thể chất, tác giả cũng chứng minh rằng ảnh hưởng của tinh thần cũng có tác động rất lớn đến việc bốc hỏa, từ đó đưa ra rất nhiều bí quyết trừ hỏa mà không cần uống thuốc, như hạn chế kích động bằng việc nhập tĩnh, khi đó tâm trạng thư thái, con người cũng sẽ không thấy khó chịu.

Ngoài ra, phương pháp thực dưỡng cũng được giới thiệu với hơn 50 bài thuốc đông y để hạ hỏa, 20 huyệt đạo hiệu quả nhất để thanh lọc cơ thể và 20 lời khuyên để làm đẹp và giảm cân từ việc phòng tránh hạ hỏa…

Với nhiều ngộ nhận về đông y, bà cũng kết hợp với các khái niệm tây y tương ứng để làm nổi bật tính vượt trội của việc nhìn nhận bệnh trạng dưới sự bốc hỏa. Và như triết gia vĩ đại Hippocrates nhận định: "Bản năng của bệnh nhân là thầy thuốc của bệnh nhân, còn thầy thuốc chỉ là người hỗ trợ bản năng mà thôi", Để đời không bốc hỏa sẽ mang đến những kiến thức và kiến giải thú vị để độc giả có một cuộc sống thật sự chất lượng.

leftcenterrightdel
 Đông Đồng là tác giả của nhiều tác phẩm về sức khỏe tạo dấu ấn lớn tại thị trường tỉ dân

Nhận xét về cuốn sách này, tiến sĩ Trần Vương Tuyền, cựu Chủ tịch Hiệp hội các nhà y học cổ truyền Trung Quốc nhận định: "Để đời không bốc hỏa đã trình bày một cách chi tiết các quy tắc, phương pháp chữa bệnh của các danh y ngày xưa, kết hợp nhiều trường hợp mà các bác sĩ đương thời đang phải đối mặt, đồng thời dùng 'bàn xưa, nói chuyện hiện tại' đã giúp người đọc dễ hiểu và dễ áp dụng".

Tiến sĩ Tiêu Sinh Dương, bác sĩ y khoa lâm sàng tại Trường Y - Đại học Bắc Kinh cũng cho rằng đây là một tác phẩm "không thể thiếu dành cho tất cả mọi người và nên được giới thiệu rộng rãi đến tất cả những độc giả muốn khỏe mạnh về thể chất và tinh thần".

Đông Đồng tốt nghiệp Khoa Đông y, Đại học Y - Dược Đông y Bắc Kinh. Bà từng làm việc trong Sở Nghiên cứu lý luận cơ sở thuộc Viện Khoa học Đông y Trung Quốc, tham gia sáng lập và biên tập tạp chí học thuật Y học Cơ sở Đông y Trung Quốc. 

Ngoài lĩnh vực học thuật, bà cũng từng thuộc nhóm biên tập tạp chí Bắc Kinh buổi sáng, là khách mời của chương trình như Dưỡng sinh (Đài truyền hình Sơn Đông), chuyên gia diễn thuyết chính của chương trình Dưỡng sinh đường (Đài truyền hình Bắc Kinh), Bách khoa toàn khuyết (Đài truyền hình Hồ Nam), Đèn đuốc muôn nhà (Đài truyền hình Giang Tô)... 

Các tác phẩm về sức khỏe của bà luôn tạo được dấu ấn lớn tại thị trường tỉ dân.

Theo Thanh niên