Điều quan trọng là những người nhiễm HIV phải chú ý đến sức khỏe của mắt bằng cách đi khám mắt định kỳ và theo dõi các dấu hiệu của vấn đề về thị lực.

1. Một số tình trạng mắt thường gặp ở người nhiễm HIV

- Bệnh võng mạc HIV: Tình trạng này xảy ra khi HIV làm tổn thương võng mạc (lớp niêm mạc phía sau mắt). Khi bạn nhiễm HIV, tổn thương này thường đến từ nhiễm trùng, viêm nhiễm và tổn thương mạch máu.

Bệnh đặc trưng bởi các đốm xuất tiết bông, vi phình mạch, xuất huyết võng mạc, giãn mao mạch và những vùng mao mạch tắc…. có thể gây hẹp tầm nhìn và những thay đổi về mức độ bạn nhìn thấy màu sắc và độ tương phản.

photo-1700374921922
Virus HIV có thể gây hại cho các tuyến tạo ra nước mắt, làm khô mắt.

- Viêm võng mạc do CMVTình trạng này xảy ra khi cytomegalovirus (CMV) gây viêm làm tổn thương võng mạc. Virus Cytomegalo (CMV) là loại virus thuộc nhóm Herpes, thường ảnh hưởng đến những người có HIV tiến triển. Đây‏ ‏là một tình trạng nghiêm trọng, nhưng nhờ có các loại thuốc điều trị HIV hiện đại, hiện tình trạng này ít phổ biến hơn.

Người bệnh đi khám mắt ngay lập tức nếu nhận thấy các dấu hiệu - đốm nổi, nhấp nháy, mờ mắt hoặc điểm mù...

CMV không phải lúc nào cũng gây ra các triệu chứng, nhưng bác sĩ nhãn khoa có thể nhìn thấy các dấu hiệu nhận biết khi khám. Bạn có thể kiểm soát bệnh võng mạc do CMV bằng thuốc kháng virus như ganciclovir và valganciclovir…

Viêm màng bồ đào phục hồi miễn dịch (IRU): Đây là tình trạng viêm màng bồ đào, lớp giữa của mắt, do tác dụng phụ của việc điều trị.

IRU có thể dẫn đến các vấn đề về mắt khác như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và tăng huyết áp ở mắt (huyết áp cao ở mắt).

IRU nhẹ thường tự khỏi, nhưng nếu bạn bị viêm nặng hoặc có các triệu chứng như nhìn thấy các đốm nổi, mờ mắt và đau mắt, có thể cần điều trị bằng steroid.

Herpes zoster mắt (HZO): Bất cứ ai đã từng nhiễm virus thủy đậu đều có thể bị nhiễm bệnh này. Nó ảnh hưởng đến từ 5% đến 15% số người nhiễm HIV, gây ra các mụn nước đau đớn đóng vảy, thường ở mắt và mặt.

Tình trạng này có thể dẫn đến viêm ở một hoặc nhiều bộ phận của mắt, chẳng hạn như mống mắt và hiếm khi là giác mạc. Thuốc kháng virus như acyclovir, famciclovir hay valacyclovir… có thể hữu ích.

- Khô mắt: Khoảng 20% người nhiễm HIV bị khô mắt do virus có thể gây hại cho các tuyến tạo ra nước mắt. Viêm bờ mi, một tình trạng viêm mí mắt‏ ‏cũng thường gặp ở người nhiễm HIV, có thể làm cho tình trạng khô mắt trở nên trầm trọng hơn.

Có thể dùng nước mắt nhân tạo và chất bôi trơn mắt để ứng phó với tình trạng này.

2. Bảo vệ sức khỏe mắt ở người nhiễm HIV như thế nào?

Người nhiễm HIV nên kiểm tra mắt thường xuyên, đừng đợi các triệu chứng xuất hiện mới đi khám.

Một số bệnh nhiễm trùng mắt liên quan đến HIV không phải lúc nào cũng có dấu hiệu sớm nhưng vẫn có thể dẫn đến mất thị lực. HIV có thể làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể ở độ tuổi sớm hơn bình thường. Khám mắt thường xuyên có thể phát hiện sớm điều này.

Tần suất gặp bác sĩ nhãn khoa tùy thuộc vào sức khỏe của bạn. Ví dụ, mỗi năm một lần có thể là đủ nếu HIV của bạn được kiểm soát, nhưng bạn có thể cần phải đi khám 3 tháng một lần nếu số lượng tế bào CD4 của bạn thấp. Số lượng thấp cộng với lượng virus HIV cao trong cơ thể, có nghĩa là nguy cơ mắc các vấn đề về mắt cao hơn.

Đi khám ngay nếu có các tình trạng:

  • Mờ mắt hoặc nhìn đôi.
  • Nhìn thấy vật bay lơ lứng, điểm mù hoặc tia sáng
  • Đau mắt
  • Nhạy cảm với ánh sáng
  • Chảy nước mắt
  • Những thay đổi trong cách bạn nhìn thấy màu sắc…

Theo suckhoedoisong.vn