Những phụ nữ mang thai có nồng độ PBDE trên 4 nanogram/mL máu sẽ đối mặt với nguy cơ sinh sớm cao gấp 2 lần nhóm có lượng PBDE thấp hơn - ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Nhóm học giả của Trường Y khoa NYU (trực thuộc Đại học New York, Mỹ) đã phân tích mẫu máu của hơn 3.500 thai phụ người Mỹ để kiểm tra nồng độ PBDE. Kết quả cho thấy gần như tất cả những người này đều có một lượng PBDE nhất định trong máu.

Tuy nhiên, sau khi loại bỏ các yếu tố khiến thai phụ dễ sinh non như sắc tộc, tuổi tác, các vấn đề sức khỏe khác..., nhóm nghiên cứu phát hiện với những phụ nữ mang thai có nồng độ PBDE trên 4 nanogram/mL máu sẽ đối mặt với nguy cơ sinh sớm cao gấp 2 lần nhóm có lượng PBDE thấp hơn.

Tiến sĩ Morgan Peltier, chuyên gia về y học sinh sản thuộc Trường Y khoa NYU, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra các chất chống cháy như PBDE có tác động tiêu cực đến thai kỳ. Mặc dù PBDE thường được sử dụng với mục đích tốt, tuy nhiên chúng có thể kéo theo nhiều hệ lụy sức khỏe và gây ra hậu quả lâu dài cho trẻ em”.

Sinh non (hay sinh thiếu tháng) là nguyên nhân gây tử vong cao hàng đầu ở trẻ sơ sinh, đồng thời còn được chứng minh có liên quan đến nhiều chứng rối loạn thần kinh lâu dài như bại não, tâm thần phân liệt hay khiếm khuyết về nhận thức gây ảnh hưởng đến khả năng học tập.

Theo thanhnien