Minh họa 

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Columbia đã tiến hành đánh giá mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với chất hóa học Phthalate và chức năng tuyến giáp ở trẻ.

Họ đã đo 5 chất Phthalates và 2 hoocmon tuyến giáp ở 229 phụ nữ mang thai và 229 trẻ lên 3 tình nguyện tham gia nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Môi trường Trẻ em Columbia.

Kết quả cho thấy những bé gái có nồng độ hóa chất Phthalates trong máu càng cao thì hormon tuyến giáp càng thấp.

Giải thích kết luận trên, tác giả nghiên cứu Pam Factor-Litvak  cho biết Phthalates được cho là bắt chước các hoocmon, đặc biệt là hoocmon estrogen, dẫn đến chứng rối loạn kích thích hoóc môn.

Song nghiên cứu cũng cho thấy rối loạn tuyến giáp không xảy ra ở mức độ tương tự ở các bé trai. Điều này có thể là do Phthalates chỉ bắt chước hoocmon estrogen của nữ giới.

Bên cạnh đó, tác giả nghiên cứu cũng nói thêm: “Các tuyến giáp hoạt động như bộ điều khiển tổng thể sự phát triển của trí não. Sự suy giảm hormone tuyến giáp có thể gây ra hậu quả khôn lường cho não bộ. Chính vì vậy, cha mẹ có con nhỏ nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa Phthalates như dầu gội đầu, sơn móng tay hay sàn nhựa vinyl”.

Trên thực tế, một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng 70% các sản phẩm chúng ta tiếp xúc trực tiếp lên da đều sẽ được hấp thụ vào máu và tỷ lệ hấp thụ cao nhất là ở vùng da đầu. Một số nghiên cứu cũng từng khuyến cáo rằng việc phụ nữ mang thai tiếp xúc Phthalate có thể ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ hay gây ra các bệnh như hen suyễn, các vấn đề về phát triển thể chất lẫn tâm thần ở trẻ nhỏ.

                                                                                Theo Phunuvietnam.vn