Ở cấp độ tổ chức, một số công ty nhận thức được lợi ích của giấc ngủ ngon của nhân viên và sẵn sàng lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh để kích thích hoóc môn melatonin, giúp nhân viên dễ ngủ hơn khi tan làm vào buổi tối. Dù vậy, khái niệm “ngủ giữa giờ làm việc” vẫn còn là điều xa lạ đối với hầu hết các công ty.

Khoa học về giấc ngủ đã tiến bộ vượt bậc trong những năm gần đây. Các thí nghiệm đã chứng minh việc ngủ không đủ giấc có thể gây ra các vấn đề về chức năng nhận thức và sức khỏe tâm thần. Theo một nghiên cứu công bố vào tháng 6/2023 trên Tạp chí Sleep Health, thói quen ngủ trưa dường như có liên quan đến khối lượng não lớn hơn ở người lớn.

Các nhà khoa học cho rằng, điều này đi cùng một số lợi ích chống lại sự thoái hóa thần kinh. Nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, giấc ngủ ngắn có thể giúp cải thiện khả năng học tập của con người. Arianna Huffington - người đồng sáng lập trang tin HuffPost và công ty chăm sóc sức khỏe Thrive Global (Mỹ) - cho biết: “Nhờ những bằng chứng khoa học mới nhất về lợi ích mà giấc ngủ trưa đem lại cũng như mối liên hệ rõ ràng giữa cảm giác được nghỉ ngơi đầy đủ của nhân viên và năng suất cá nhân, các doanh nghiệp đã thay đổi quan điểm về giấc ngủ ngắn tại nơi làm việc”.

Một giấc ngủ trưa ngắn giúp cải thiện rất tốt khả năng làm việc, học tập
Một giấc ngủ trưa ngắn giúp cải thiện rất tốt khả năng làm việc, học tập

Giáo sư khoa học nhận thức Sara Mednick từ Đại học California (Mỹ) giải thích: “Thiếu ngủ khiến chúng ta dễ gặp tai nạn tại nơi làm việc hơn, khả năng sáng tạo và tập trung bị giảm sút và mức độ cáu kỉnh cao hơn. Các doanh nghiệp cung cấp không gian để nghỉ ngơi sẽ giảm chi phí phát sinh do mất thời gian và các lỗi liên quan đến mệt mỏi”. 

Vậy các nhân viên có thể làm gì nếu công ty không có chỗ cho họ nghỉ ngơi? Mới đây, Nescafé đã đem đến cho khách hàng tại quán cà phê Harajuku ở Nhật Bản cơ hội thưởng thức một tách cà phê, đi cùng giấc ngủ ngắn trong các khoang ngủ đứng đặc biệt có tên là Giraffenap. Những chiếc buồng ngủ này được thiết kế đặc biệt để cho phép khách hàng ngủ trưa trong tư thế thẳng đứng, tương tự như cách ngủ của loài hươu cao cổ.

Khi ra mắt, quán cà phê có 4 buồng ngủ chia làm 2 loại, khác biệt nhau bởi độ sáng bên trong. “Trải nghiệm ngủ trưa đứng tại quán cà phê” bắt đầu vào ngày 22/8 và có giá 825 yên (5,68 USD), bao gồm 1 ly cà phê và 30 phút trong khoang ngủ. Nescafé khuyên thực khách nên uống một tách cà phê trước khi chợp mắt 20 phút trong buồng ngủ để tinh chất caffeine phát huy hiệu quả ngay vào thời điểm thức dậy. Cách ngủ trưa này được gọi là “Coffee Nap” và là xu hướng đang thịnh hành trên khắp thế giới, giúp cải thiện sự tỉnh táo và nhạy bén về tinh thần cho người lao động.

Các bác sĩ ở Đức đã kêu gọi phổ biến văn hóa ngủ trưa để giúp người dân duy trì năng suất làm việc, nhất là khi nhiệt độ tăng cao. Johannes Niessen - người đứng đầu Hiệp hội Bác sĩ liên bang - khuyên người dân nước này nên dậy sớm và làm việc hiệu quả vào buổi sáng, sau đó ngủ trưa vào thời điểm nắng nóng nhất ngày, trong suốt những tháng hè. Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach viết trên Twitter: “Ngủ trưa trong cái nóng chắc chắn không phải là một gợi ý tồi. Người sử dụng lao động và nhân viên nên tự thương lượng về vấn đề ngủ trưa, vì chắc chắn thói quen này có ý nghĩa về mặt y tế đối với nhiều ngành nghề”. 

Theo phụ nữ TPHCM