Biểu hiện của hội chứng ống cổ tay
 
Hội chứng ống cổ tay là một tình trạng tê bì, đau ở các ngón tay, bàn tay và có thể lan đến cánh tay hoặc cẳng tay. Nguyên nhân là do thần kinh giữa bị chèn ép. Bình thường thần kinh giữa đi trong ống cổ tay, ống cổ tay được tạo thành xương ở phía sau. Dây chằng của ống cổ tay được che phủ phía trước, khi ống cổ tay bị chít hẹp thì thần kinh giữa bị chèn ép gây nên các tổn thương về thần kinh và cơ.

PGS.TS.BS Nguyễn Vĩnh Ngọc - Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học Hà Nội cho biết, đây là căn bệnh của thời hiện đại, phụ nữ đặc biệt là đối tượng hay bị mắc hội chứng này. Hội chứng ống cổ tay cũng là một phần bệnh lý những nhân viên văn phòng, do sử dụng nhiều đến máy vi tính.
 
Nữ giới thường hay bị hơn nam giới vì ống cổ tay nhỏ, ngoài ra nữ giới làm nhiều công việc nhà. Chính vì vậy, họ có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao gấp 3 lần so với nam giới. Đây là căn bệnh thường gặp ở độ tuổi 35 trở lên.
 
Phụ nữ mang thai, nhất là phần cuối của thai kỳ rất hay bị mắc hội chứng ống cổ tay do ở giai đoạn này người phụ nữ tăng cân rất nhiều, có thể gây nên ứ nước ở ống cổ tay, phù ống cổ tay dẫn đến thần kinh giữa ở trong ống cổ tay bị chèn ép. Ngoài ra, các phụ nữ dùng thuốc tránh thai hoặc phụ nữ mãn kinh thì thần kinh giữa ống cổ tay cũng bị chít hẹp lại.
 
Đối với nam giới, nguyên nhân mắc bệnh này rất đa dạng như: nghề nghiệp văn phòng, thu ngân, vận động viên thể thao phải sử dụng tay trong thời gian kéo dài.
 
Phương pháp điều trị
Bệnh nhân sẽ được tiến hành nội soi ống cổ tay và tiến hành phẫu thuật cắt dây chặt vòng của ống cổ tay, giải phóng thần kinh bị chèn ép. Sau khi phẫu thuật có thể phục hồi chức năng để bệnh nhân có thể tiếp tục cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Thói quen vận động sẽ giúp bạn tránh được phần nào bệnh tật - Ảnh minh họa

Việc phẫu thuật ống cổ tay thường chỉ chỉ định đối với trường hợp sau:
 
- Nếu điều trị nội khoa bằng những loại thuốc chống viêm steroid, tiêm ống cổ tay trong vòng 6 tháng.
 
- Trong thời gian này, các triệu chứng tê bì, bỏng rát, kim châm… không được cải thiện mà có những biến chứng teo cơ và suy giảm nghiêm trọng các chức năng của bàn tay thì sẽ dùng đến phương pháp mổ nội soi.
 
Với 2 đường rạch, kích thước khoảng 1cm, đưa ống nội soi vào để cắt những dây chằng vòng của ống cổ tay. Trung bình ca mổ sẽ vào khoảng 8 – 10 phút bằng cách gây tê tại chỗ. Sau khi ra viện, bệnh nhân sẽ tập các bài phục hồi chức năng và có một vết sẹo rất nhỏ không làm mất đi tính thẩm mỹ. Chi phí cho ca mổ khoảng từ 800.000 – 2.500.000 đồng.
 
Hiện nay, ở Việt Nam có tình trạng mua thuốc và sử dụng thuốc theo kinh nghiệm truyền miệng hoặc ra hiệu thuốc nói về triệu chứng của mình với dược sĩ và được kê thuốc uống. Đây là tình trạng lạm dụng thuốc mà không đến khám tại các cơ sở chuyên khoa về bệnh của mình. Với việc sử dụng thuốc này chỉ làm giảm các triệu chứng và có thể che mờ các chẩn đoán khó khăn cho bác sĩ.
 
Ngoài ra, bệnh nhân còn phải hứng chịu những tác dụng phụ của việc điều trị không đúng bệnh với các bệnh có liên quan đến lạm dụng thuốc như: viêm loét dạ dày, thủng dạ dày…
 
Theo khuyến cáo của bác sĩ, nếu bệnh nhân có các triệu chứng đau ở cơ xương khớp ở bất kỳ hệ thống vận động nào của cơ thể thì nên đến thăm khám của chuyên gia, bác sĩ xương khớp.

Theo phunuvietnam