leftcenterrightdel
 Chuyên gia khuyến nghị mắt nên cách màn hình máy tính khoảng 90-100 cm, màn hình phải thấp hơn tầm mắt khoảng 12-15 cm.Ảnh:Socialeyesoptical.

Chúng ta thường dành nhiều thời gian để nhìn vào điện thoại, máy tính bảng, màn hình máy tính và tivi. Xét cho cùng, các công việc hiện đại thường yêu cầu mọi người tập trung vào màn hình trong vài giờ mỗi ngày.

Ngoài ra, nhiều người cũng sử dụng phương tiện truyền thông kỹ thuật số hoặc tivi để thư giãn sau giờ làm việc. Do đó, mắt có rất ít thời gian để nghỉ ngơi.

Nguyên nhân của hội chứng thị giác màn hình

Xem màn hình kỹ thuật số trong thời gian dài có thể khiến đôi mắt của chúng ta làm việc nhiều hơn bình thường. Điều này có thể khiến mắt bị căng thẳng và dẫn đến các vấn đề về thị lực.

Hiệp hội Đo thị lực Mỹ giải thích mắt bị căng thẳng nhiều hơn khi chúng ta xem màn hình so với khi chúng ta đọc tài liệu giấy.

Điều này một phần là do chữ trên một số màn hình không được rõ nét. Phần khác, màn hình có độ tương phản kém hơn giấy in, hoặc bị ảnh hưởng bởi sự phản chiếu và độ chói. Vì thế, mắt của chúng ta có thể hoạt động nhiều hơn khi đọc các từ trên màn hình.

Các yếu tố khác cũng có thể góp phần gây mỏi mắt khi sử dụng máy tính như người xem màn hình từ khoảng cách và góc độ không phù hợp. Điều này có thể dẫn đến việc áp dụng các tư thế không thoải mái, đặc biệt nếu người đó có vấn đề về thị lực.

Ngoài ra, có bài đánh giá lưu ý rằng tỷ lệ nháy mắt của chúng ta giảm đáng kể khi xem màn hình. Chớp mắt là một chức năng sinh học quan trọng giúp bề mặt của mắt luôn sạch sẽ và được bôi trơn.

Hội chứng thị giác màn hình có những triệu chứng như: mắt mệt mỏi và căng thẳng, khó chịu ở mắt, mắt bị khô, kích ứng hoặc bỏng rát, mờ mắt khi xem màn hình hoặc nhìn vào khoảng cách xa, khó tập trung vào mắt, nhạy cảm với ánh sáng, đau đầu, đau cổ và vai. 

Bài tập cải thiện

Một số bài tập nhất định có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát hội chứng thị giác màn hình.

Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ khuyến cáo mọi người nên tuân theo quy tắc 20-20-20. Tuân theo quy tắc này có nghĩa là nhìn vào thứ gì đó ở cách xa 20 feet (khoảng 6 m) trong 20 giây sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình.

Ngoài ra, dành một ít thời gian mỗi ngày cho các bài tập giúp tập trung mắt khác cũng hữu ích. Ví dụ, bạn có thể thử xen kẽ giữa nhìn tập trung vào thứ gì đó ở xa và thứ gì đó ở gần.

Một bài tập khác có tên là hình số tám, liên quan đến việc nhìn vào một khu vực sàn cách đó 8 feet (khoảng 2,4 m). Sau đó, bạn nên từ từ di chuyển mắt theo hình số tám trong 30 giây theo một hướng và 30 giây theo hướng khác.

Có nghiên cứu cho thấy những bài tập này thật sự giúp giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính. Ví dụ, một nghiên cứu phát hiện ra việc nhìn vào các vật thể ở xa trong thời gian nghỉ ngơi có thể làm giảm đáng kể các triệu chứng của hội chứng thị giác màn hình.

Một số nhà khoa học cũng cho rằng các bài tập chớp mắt có thể hữu ích trong việc đối phó với hội chứng này. Ví dụ, một số người có thể thấy việc phục hồi tốc độ chớp mắt bình thường khi nhìn vào màn hình sẽ giúp giảm bớt một số triệu chứng của họ.

Phương pháp điều trị khác có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát mỏi mắt do máy tính chính là kiểm soát cường độ ánh sáng để giảm độ chói.

Những người khác nhau yêu cầu cường độ ánh sáng khác nhau để làm việc. Những người trên 50 tuổi có thể cần lượng ánh sáng gấp đôi so với những người ở độ tuổi 20.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị mắt nên cách màn hình máy tính khoảng 90-100 cm, màn hình phải thấp hơn tầm mắt khoảng 12-15 cm.

Khi nào cần khám bác sĩ?

Bất kỳ ai có hội chứng thị giác màn hình khiến họ cảm thấy khó chịu hoặc suy giảm chức năng đáng kể nên cân nhắc đến gặp bác sĩ hoặc khám mắt.

Một số triệu chứng mỏi mắt do sử dụng máy tính nhiều có thể phát triển hoặc trầm trọng hơn ở những người có vấn đề thị lực tiềm ẩn. Có thể hiện tại họ không nhận thức được nhưng những vấn đề này có thể xảy ra nếu chúng phát triển sau này.

Nếu bạn nghi ngờ bản thân có vấn đề tiềm ẩn về thị lực, điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để kiểm tra thị lực. Điều này có thể giúp xác định loại kính hoặc thấu kính phù hợp với nhu cầu của bạn.

Theo zingnews