Đây là lợi thế giúp Hiệp hội hỗ trợ các công ty trong việc quảng bá các sản phẩm trong và ngoài nước, xúc tiến thương mại. Viện Thực phẩm chức năng của Hiệp hội với hệ thống trang thiết bị hiện đại thực hiện các nghiên cứu, chuyển giao công nghệ liên quan các nguyên liệu, sản phẩm TPCN có nguồn gốc thiên nhiên.

 
leftcenterrightdel
 

Thực hiện nghiên cứu đánh giá chất lượng sản phẩm thực phẩm chức năng tại Viện Thực phẩm chức năng

QUỲNH CHI

Theo thống kê của Hiệp hội TPCN VN, ngành TPCN VN mới phát triển khoảng 20 năm nhưng gia tăng nhanh. Tỷ lệ người VN sử dụng TPCN (bao gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm tăng cường…) đã lên đến hơn 80% dân số (năm 2021); 60 - 80% các mặt hàng trong nước sản xuất. Tỷ lệ người sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng đã tăng lên 58,5% dân số trên 18 tuổi. Hiện có tới gần 10.000 doanh nghiệp và hơn 30.000 số công bố và tự công bố TPCN. Thị trường TPCN ước đạt trên 8 tỉ USD chưa kể con số không thống kê được qua hàng xách tay, hàng nhập lậu hay sản xuất trôi nổi không rõ nguồn gốc. Ngành TPCN đã có hàng nghìn cơ sở sản xuất (trong đó trên 200 cơ sở sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP-HS).

Hiệp hội TPCN VN với 37 thành viên tiếp tục tập trung vào mục tiêu phát triển TPCN thành một ngành kinh tế y tế mang tính dân tộc, khoa học, hiện đại, hội nhập phục vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đến năm 2027, phấn đấu trên 85% các nhóm đối tượng “hiểu đúng, làm đúng, dùng đúng” TPCN. Đây là chiến lược truyền thông được Hiệp hội đưa ra từ khi thành lập năm 2007, phấn đấu sản xuất TPCN trong nước chiếm 80% thị trường tiêu dùng, xuất khẩu đạt 5 tỉ USD…

Theo Thanh niên