leftcenterrightdel
 Các chuyên gia cho biết thêm 4,7 tỉ người trên thế giới được dự đoán sẽ có nguy cơ mắc bệnh sốt rét và sốt xuất huyết vào năm 2100 nếu khí thải và dân số tiếp tục tăng

Các chuyên gia ở châu Âu cho biết, các đợt bùng phát do muỗi truyền bắt nguồn từ sự nóng lên trên toàn cầu. Trong vài thập kỷ tới, sự lan truyền này sẽ lan sang các vùng phía bắc châu Âu và các khu vực khác trên thế giới.

Tại Anh, số liệu do Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) công bố cho thấy số ca sốt rét vào năm 2023 đã vượt quá 2.000 ca sau hơn 20 năm.

UKHSA cho biết có 2.004 trường hợp mắc bệnh sốt rét được xác nhận ở Anh, xứ Wales và Bắc Ireland vào năm 2023 so với 1.369 trường hợp vào năm 2022.

Theo UKHSA, sự gia tăng này có liên quan đến sự bùng phát trở lại của bệnh sốt rét ở nhiều quốc gia và sự gia tăng du lịch nước ngoài sau khi các hạn chế về đại dịch COVID-19 được dỡ bỏ.

Trong khi đó Tổ chức Y tế thế giới cho biết, trên toàn cầu số ca mắc sốt xuất huyết được báo cáo đã tăng gấp 8 lần trong 2 thập kỷ qua, từ 500.000 ca năm 2000 lên hơn 5 triệu ca vào năm 2019.

Ở châu Âu, muỗi mang mầm bệnh sốt xuất huyết đã xâm nhập 13 quốc gia châu Âu kể từ năm 2000, với sự lây lan cục bộ của căn bệnh này ở Pháp, Ý và Tây Ban Nha vào năm 2023.

Giáo sư Rachel Lowe (Viện nghiên cứu Tây Ban Nha) cho biết: "Sự nóng lên toàn cầu do biến đổi khí hậu có nghĩa các bệnh sốt rét và sốt xuất huyết có thể phát hiện ở nhiều khu vực hơn, với các đợt bùng phát xảy ra mà hệ thống y tế công cộng ở đó chưa được chuẩn bị".

Giáo sư Rachel Lowe cho biết thêm, cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ lây lan những căn bệnh này sang các khu vực mới là hạn chế đáng kể lượng khí thải. “Thực tế cho thấy mùa nóng kéo dài hơn sẽ là cơ hội cho sự lây lan của các bệnh do muỗi truyền và tạo điều kiện cho các đợt bùng phát ngày càng thường xuyên hơn” - ông nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu sự nóng lên toàn cầu có thể được giới hạn ở mức 1 độ C, dân số có nguy cơ mắc bệnh sốt rét và sốt xuất huyết có thể tăng thêm 2,4 tỉ người vào năm 2100.

Ngoài ra, nếu quỹ đạo phát thải các bon và tăng trưởng dân số vẫn tiếp tục thì 4,7 tỉ người có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh sốt xuất huyết và sốt rét vào cuối thế kỷ này.

“Với tình hình biến đổi khí hậu rất khó giải quyết, sẽ có nhiều trường hợp mắc bệnh hơn và có thể tử vong do các bệnh như sốt xuất huyết và sốt rét trên khắp lục địa. Chúng ta phải lường trước các đợt bùng phát và có động thái can thiệp sớm để ngăn chặn dịch bệnh xảy ra ngay từ đầu” - giáo sư Lowe cho biết.

Theo phụ nữ TPHCM