Nghiên cứu được công bố vào ngày 17/8 trên tạp chí JAMA Network Open. 

leftcenterrightdel
 Omicron có xu hướng chỉ gây ra các triệu chứng tương đối nhẹ (hoặc không có triệu chứng nào) ở những người đã được tiêm ngừa


Theo nhận định của các chuyên gia, điều này một mặt cho thấy Omicron có xu hướng chỉ gây ra các triệu chứng tương đối nhẹ (hoặc không có triệu chứng nào) ở những người đã được tiêm ngừa, nhưng ở góc độ khác, thực tế này sẽ khiến cho việc lây nhiễm có thể diễn ra nhanh và rộng hơn.

Tiến sĩ Susan Cheng - Giám đốc Viện Nghiên cứu sức khỏe cho người cao tuổi thuộc Bệnh viện Tim mạch Smidt Cedars-Sinai - cùng các đồng nghiệp tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ), và Trung tâm thí nghiệm Abbott đã nghiên cứu 210 nhân viên và bệnh nhân tại Cedars-Sinai. Những người tham gia nghiên cứu đã được lấy mẫu máu ít nhất 2 lần để kiểm tra mức độ kháng thể chống lại SARS-CoV-2: 1 lần trước khi có sự bùng phát của biến thể Omicron và 1 lần sau đó. 

Đa số họ đều đã được tiêm phòng. Các nhà nghiên cứu đã đo mức độ của 2 loại kháng thể khác nhau: 1 loại do hệ thống miễn dịch tạo ra sau khi tiêm vắc xin, và loại còn lại do hệ thống miễn dịch tạo ra sau khi đã bị nhiễm virus. 

Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, tất cả các tình nguyện viên phải có mức kháng thể dưới một ngưỡng nhất định, cho thấy họ chưa bị nhiễm virus trước đó. Và theo cách nghiên cứu này, nếu một người có mức kháng thể vượt qua ngưỡng thì được xem như đã bị nhiễm virus. 

Những người tham gia nghiên cứu cũng được yêu cầu trả lời các câu hỏi khảo sát về tình trạng sức khỏe, mô tả các triệu chứng của họ, và cho biết họ đã từng xét nghiệm COVID-19 theo phương pháp PCR để xác định liệu họ có bị nhiễm bệnh trong thời gian nghiên cứu hay không.

Kết quả cho thấy, 56% những người tham gia nghiên cứu có kết quả dương tính với COVID-19 không biết rằng họ đã bị nhiễm bệnh, vì họ không gặp bất kỳ triệu chứng nào của căn bệnh này, hoặc chỉ cảm thấy các triệu chứng nhẹ mà họ cho là do cảm lạnh hoặc dị ứng. 

Những phát hiện này củng cố thêm cho các nghiên cứu ban đầu từ khắp nơi trên thế giới, cho thấy rằng trong suốt đại dịch, từ 25% đến 40% trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng. Điều này đặt ra thách thức cho các cơ quan y tế trong việc kiểm soát sự lây lan của virus.

Từ thực tế này, các nhà nghiên cứu khuyến nghị mọi người nên thường xuyên xét nghiệm nhanh tại nhà bằng bộ dụng cụ kháng nguyên, ngay cả khi không cảm thấy có các triệu chứng của bệnh COVID-19, nhằm hạn chế sự lây nhiễm có thể xảy ra cho cộng đồng.

Theo phunuonline.com.vn