leftcenterrightdel
Hút thuốc gây nguy hiểm đến những người xung quanh. Đồ họa: Hương Giang 

Hút thuốc lá thụ động để chỉ các trường hợp không trực tiếp sử dụng thuốc lá nhưng lại hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc do người hút phả ra trong không khí.

Người hít phải khói thuốc lá có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nghiêm trọng hơn người hút thuốc. Vì vậy, nếu bạn là người hút thuốc, sức khỏe của người thân chính là yếu tố thúc đẩy khiến bạn quyết định bỏ thuốc.

Các loại thuốc lá luôn thải ra hai loại khói thuốc: Khói phụ - khói từ đầu điếu thuốc đang cháy toả ra vào không khí và khói chính - khói do người hút thuốc hít vào.

Khói phụ có cùng chất nicotine và các hóa chất độc hại mà người hút thuốc hít vào phổi. Ngoài ra, nó chứa hơn 7.000 hợp chất hóa học, trong đó hơn 250 hợp chất được biết là có hại và ít nhất 69 hợp chất được biết là gây ung thư.

Mỗi năm, ước tính có khoảng 46.000 ca tử vong do bệnh tim và khoảng 3.400 ca tử vong do ung thư phổi ở những người trưởng thành hút thuốc.

Hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng tiêu cực đặc biệt đối với trẻ em. Hàng năm nó gây ra:

Hen suyễn nặng và các vấn đề liên quan đến hen suyễn ở khoảng 1 triệu trẻ em.

Từ 150.000 đến 300.000 ca nhiễm trùng đường hô hấp dưới (viêm phế quản và viêm phổi) ở trẻ dưới 18 tháng tuổi.

Trẻ em cần được chăm sóc đặc biệt khi bị cúm.

Ngoài ra, có một số bằng chứng cho thấy, hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, ung thư hạch, bệnh bạch cầu và u não ở trẻ em.

Theo laodong