Huyết áp cao là bệnh lý phổ biến ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Bệnh được xem là "kẻ giết người thầm lặng" do không gây ra các triệu chứng rõ ràng nhưng lại âm thầm gây tổn hại cho sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Huyết áp cao qua thời gian có thể làm tổn thương các mạch máu dẫn đến võng mạc và gây ra hàng loạt vấn đề về thị giác

Huyết áp cao trong thời gian dài sẽ gây hại cho mọi mạch máu trong cơ thể, trong đó có các mạch máu ở mắt. Đặc biệt, võng mạc được cung cấp máu từ một mạng lưới các mạch máu cực nhỏ. Các mạch máu nhạy cảm này có thể bị tổn thương do huyết áp cao và dẫn đến hàng loạt vấn đề về thị giác.

Huyết áp cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt sau:

Bệnh võng mạc tăng huyết áp

Bệnh võng mạc tăng huyết áp là một trong những hệ quả rõ ràng nhất do huyết áp cao. Huyết áp cao trong thời gian dài đã làm tổn thương các mạch máu, dẫn đến xuất huyết võng mạc, rỏ rỉ chất dịch và phình các mạch máu nhỏ.

Nếu không sớm điều trị, tình trạng này có thể gây sưng phù đĩa thị, dẫn đến xuất huyết võng mạch lan rộng, thậm chí mù lòa.

Bệnh lý thần kinh thị giác

Đây là tình trạng mà huyết áp cao trong thời gian dài làm tổn thương dây thần kinh thị giác, vốn chịu trách nhiệm gửi tín hiệu thần kinh từ mắt đến não. Người bệnh cần được can thiệp y tế khẩn cấp, nếu chậm trễ có thể dẫn đến mù lòa. Triệu chứng đặc trưng của bệnh là mờ hoặc mất hoàn toàn thị lực ở 2 mắt.

Bệnh lý hắc mạc

Hắc mạc là lớp màng mỏng trong mắt nằm giữa võng mạc và củng mạc. Huyết áp cao gây tổn hại mạch máu và có thể làm giảm lượng cung cấp máu cho hắc mạc. Hệ quả là khiến các tế bào biểu mô sắc tố võng mạc chết dần và khiến thị lực suy giảm. Những người trẻ bị huyết áp cao sẽ dễ mắc tình trạng này hơn.

Để bảo vệ mắt và sớm có biện pháp can thiệp, các chuyên gia khuyến cáo những người bị huyết áp cao cần kiểm tra sức khỏe mắt định kỳ. Các biểu hiện thường gặp cảnh báo huyết áp cao đang gây tổn hại cho mắt là nhìn mờ, nhìn đôi, mất thị lực, nhức đầu, khó chịu hoặc đau ở mắt, theo Healthline.

Theo Thanh niên