Huyết áp cao là vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến hàng triệu người trên thế giới. Đây là yếu tố nguy cơ chính dẫn đến bệnh tim mạch, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Huyết áp cao nếu không điều trị có thể dẫn đến bệnh cơ tim phì đại

Huyết áp cao xảy ra khi áp lực lên thành mạch máu tăng cao liên tục. Chỉ số huyết áp ở người bình thường là dưới 120/80 mmHg. Nếu chỉ số này tăng quá 140/90 mmHg thì được xem là huyết áp cao.

Ngoài làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ thì huyết áp cao còn có thể gây ra những tổn thương sau cho tim:

Bệnh cơ tim phì đại

Huyết áp cao buộc tim phải làm việc nhiều hơn, khiến cơ tim dày lên và dẫn đến trình trạng phì đại cơ tim. Khi đó, khả năng bơm máu của tim sẽ suy giảm và tăng nguy cơ suy tim.

Suy tim

Suy tim là tình trạng mà tâm thất suy yếu đến mức làm giảm khả năng nhận và bơm máu. Hệ quả là khiến cơ thể mệt mỏi, khó thở, đau ngực, tim đập nhanh, ho kéo dài và tích tụ chất lỏng ở chân, dẫn đến phù nề.

Ngoài huyết áp cao, các nguyên nhân khác gây suy tim là viêm cơ tim, các vấn đề về van tim, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim, tiểu đường, nghiện rượu và một số nguyên nhân khác.

Bệnh động mạch vành

Huyết áp cao có thể gây tổn thương động mạch vành, dẫn đến xơ vữa động mạch. Đây là tình trạng mà các mảng xơ vữa hình thành bên trong động mạch, làm hẹp động mạch và cản trở lưu thông máu. Hệ quả là làm tăng nguy cơ đau tim.

Rối loạn nhịp tim

Huyết áp cao không kiểm soát trong thời gian dài sẽ làm tăng rủi ro bị rối loạn nhịp tim. Người bệnh có thể cảm thấy tim mình đập quá nhanh hay quá chậm. Trong trường hợp nghiêm trọng, rối loạn nhịp tim có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Để ngăn ngừa những tình trạng này thì điều quan trọng là cần ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp. Mọi người cần duy trì lối sống lành mạnh, tránh xa thuốc lá, rượu bia, hạn chế ăn muối, đồng thời ưu tiên ăn rau củ, trái cây. Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp ngăn ngừa, kiểm soát huyết áp cao mà còn giúp giảm đáng để nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác, theo Healthline.

Theo Thanh niên