leftcenterrightdel
 Nghiên cứu cho thấy, người ở độ tuổi 30 huyết áp cao có sức khỏe não bộ kém hơn khi ở tuổi 75

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí JAMA Network Open đã so sánh hình ảnh quét não bằng chụp cộng hưởng từ (MRI) của những người lớn tuổi bị huyết áp cao từ lúc 30-40 tuổi, và so sánh với những người lớn tuổi có huyết áp bình thường. Huyết áp cao là tình trạng chỉ số huyết áp đo được ở mức bằng hoặc vượt  140/90 mmHg (huyết áp bình thường ở mức dưới 120/80 mmHg).  

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm huyết áp cao có khối lượng một số khu vực não thấp hơn đáng kể và khả năng liên kết của chất trắng cũng kém hơn. Cả hai yếu tố đều có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ. Mặt khác, những thay đổi tiêu cực trong não - chẳng hạn như giảm thể tích chất xám và thể tích vỏ não trước - thể hiện rõ hơn ở nam giới so với phụ nữ. Sự khác biệt này có thể liên quan đến tác động bảo vệ của estrogen trước tuổi mãn kinh. 

Tác giả Kristen M. George - trợ lý giáo sư tại khoa Khoa học Y tế Công cộng - cho biết: “Khả năng điều trị chứng mất trí nhớ vô cùng hạn chế. Vì vậy, việc xác định các yếu tố bảo vệ và rủi ro có thể thay đổi được trong suốt cuộc đời là chìa khóa để giảm gánh nặng bệnh tật. Nghiên cứu cho thấy tình trạng tăng huyết áp ở tuổi trưởng thành có ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe não bộ trong nhiều thập kỷ sau đó”. 

Rachel Whitmer - tác giả cao cấp của nghiên cứu, giáo sư tại khoa Khoa học Y tế Công cộng, Trưởng khoa Dịch tễ học - nói thêm: “Để thoải mái già đi, bạn cần chăm sóc bản thân trong suốt cuộc đời, và sức khỏe của tim cũng chính là sức khỏe của não bộ”.

Theo phụ nữ TPHCM