leftcenterrightdel
Các bác sĩ tham gia tuần hành phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 3/3. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã bác bỏ kiến nghị can thiệp của các bác sỹ tập sự Hàn Quốc trong bối cảnh chính phủ nước này sẽ đình chỉ giấy phép đối với bác sỹ đình công không quay lại làm việc theo thời hạn mà chính phủ đặt ra.

Thông cáo báo chí của Bộ Lao động Hàn Quốc hôm 22/3 cho biết, ILO cho rằng Hiệp hội Thực tập sinh Hàn Quốc (KIRA) không đủ điều kiện để nộp đơn khiếu nại can thiệp như vậy vì đây không phải là một liên đoàn hoặc nhóm lao động đại diện.

Trước đó, ngày 13/3, KIRA đã yêu cầu ILO can thiệp khẩn cấp với cáo buộc rằng Chính phủ Hàn Quốc đã buộc họ phải lao động bắt buộc bằng cách ban hành lệnh quay trở lại làm việc. Chính phủ đã lạm dụng quyền lực bằng cách đình chỉ giấy phép của họ.

Trong cuộc họp ngày 22/3, Thứ trưởng thứ hai Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo cho biết, bắt đầu từ tuần tới chính phủ sẽ đình chỉ giấy phép y tế của các bác sỹ tập sự đình công mà không quay lại làm việc.

Theo ông Park, sau khi Bộ Y tế hoàn tất các thủ tục hành chính, việc đình chỉ giấy phép sẽ tự động có hiệu lực, bất kể các bác sỹ tập sự từ chối nhận thông báo về hình phạt của họ.

Cảnh sát nước này cũng đang điều tra riêng 5 thành viên cấp cao của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc - đại diện cho các bác sỹ ở Hàn Quốc, vì cáo buộc kích động và tiếp tay cho các cuộc đình công./.

Theo vietnamplus