Ít ngủ liên quan suy giảm nhận thức - Ảnh 1.

Ngủ đủ giấc giúp duy trì lâu dài chức năng nhận thức

SHUTTERSTOCK

Tiến sĩ Mikaela Bloomberg, thuộc Viện Dịch tễ học và chăm sóc sức khỏe UCL, cho biết cần ngủ đủ giấc để nhận được đầy đủ lợi ích về nhận thức từ các hoạt động thể chất.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ Nghiên cứu lão hóa theo chiều dọc của Anh (English Longitudinal Study of Ageing) và phát hiện ra rằng sau một thập kỷ, các chức năng nhận thức như sự chú ý, trí nhớ và học tập của người ngủ ít, vận động nhiều trở nên giống như người ít hoạt động thể chất hơn.

Khi bắt đầu cuộc nghiên cứu, những người vận động nhiều hơn cũng có chức năng nhận thức tốt hơn bất kể giấc ngủ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi trong khoảng thời gian 10 năm, việc ngủ ít nhưng vận động nhiều ở độ tuổi trung niên đã khiến quá trình suy giảm nhận thức nhanh hơn.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, đối với những người từ 70 tuổi trở lên, lợi ích của việc tập thể dục đối với chức năng nhận thức vẫn được duy trì, mặc dù giấc ngủ ngắn.

"Điều quan trọng là phải xác định các yếu tố có thể bảo vệ chức năng nhận thức ở tuổi trung niên và tuổi già, vì chúng có thể giúp kéo dài thời gian khỏe mạnh về mặt nhận thức của chúng ta và đối với một số người, họ còn chần chừ trong việc chẩn đoán sa sút trí tuệ.

"Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định việc vận động là một cách để duy trì chức năng nhận thức, nhưng các biện pháp can thiệp cũng cần cân nhắc đến yếu tố như là thói quen khi ngủ để đem đến lợi ích tốt nhất cho sức khỏe nhận thức về lâu dài", Giáo sư Andrew Steptoe, thuộc Viện Dịch tễ học và chăm sóc sức khỏe UCL, cho biết.

Theo Thanh niên