Các chuyên gia y tế ở Kenya cho biết họ lo ngại rằng các quảng cáo về các biện pháp chữa bệnh không có thật trên mạng có thể khiến một số phụ nữ ngừng tìm kiếm lời khuyên y tế. Ảnh: Cơ quan Anadolu/Getty Images
Các chuyên gia y tế ở Kenya cho biết họ lo ngại rằng các quảng cáo về các biện pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng trên mạng có thể khiến một số phụ nữ ngừng tìm kiếm lời khuyên y tế

Các nhà nghiên cứu từ tập đoàn truyền thông Fumbua đã cáo buộc các công ty công nghệ lớn khuếch đại nội dung hứa hẹn các phương pháp chữa bệnh vô sinh chưa được khoa học chứng minh và các loại thảo mộc có thể ngăn ngừa ung thư, bệnh phụ nữ trên mạng xã hội.

Theo đó, Facebook bán các loại được quảng cáo dành cho sức khỏe phụ nữ như ngọc trai yoni (quả bóng thảo mộc có bọc lưới) được đưa vào âm đạo để “làm sạch” tử cung và bảo vệ phụ nữ khỏi ung thư cổ tử cung. Các sản phẩm thảo mộc dùng để xông hơi được quảng cáo là một phương pháp điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung.

“Các thuật toán riêng của Facebook thường khuếch đại nội dung này và cho phép quảng cáo nhắm đến người dùng Kenya. Google và YouTube cũng là một phần của hệ thống có hại này, thu lợi nhuận từ quảng cáo cho các sản phẩm giải độc âm đạo bất chấp những rủi ro sức khỏe” - trích từ báo cáo của Fumbua.

Wanjiru Nguhi, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Điều đáng báo động nhất là những quảng cáo này được trả tiền để lan truyền rộng rãi, bất chấp nó chưa được khoa học chứng minh".

 bóng âm đạo thảo dược có thể gây đau và nhiễm trùng
Bóng âm đạo thảo dược đang được rao bán có thể gây nhiễm trùng

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo không nên sử dụng quả bóng thảo mộc đang được bán trực tuyến với giá khoảng 1.000 shilling Kenya (khoảng 6 USD) và các sản phẩm xông hơi âm đạo, cho rằng chúng không cần thiết và có thể gây đau và nhiễm trùng.

Jacqueline Chesang, một chuyên gia về sức khỏe sinh sản cho biết: “Nhiều người đang cố gắng làm sạch âm đạo của mình nhưng không biết rằng bản thân đang làm tăng khả năng bị tổn thương".  Bà nói rằng, âm đạo có khả năng tự làm sạch và chứa vi khuẩn lành mạnh giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Các cách làm sạch và xông hơi sẽ can thiệp vào sự cân bằng độ pH của âm đạo và khiến dễ bị nhiễm trùng hơn.

Ngoài ra, bà cũng lo ngại rằng các phương pháp điều trị trực tuyến có thể khiến phụ nữ ngừng tìm kiếm sự trợ giúp y tế khi mắc bệnh.

Theo một báo cáo năm 2023 về việc sử dụng internet ở Kenya, khoảng 9,25 triệu người đang sử dụng Facebook, 9,44 triệu người sử dụng YouTube và 2,2 triệu người sử dụng Instagram.

Theo phụ nữ TPHCM