leftcenterrightdel
 Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Ngày 31/7, Kenya đã tuyên bố bùng phát dịch đậu mùa khỉ (mpox) sau khi phát hiện ca nhiễm tại Taita Taveta, phía Đông Nam thủ đô Nairobi.

Bệnh nhân là một hành khách đi từ Uganda đến Rwanda qua cửa khẩu Taita Taveta của Kenya.

Giới chức y tế khuyến cáo người dân Kenya tuân thủ các biện pháp y tế phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh lây lan.

Nhà chức trách cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cao do hoạt động đi lại nhộn nhịp ở khu vực biên giới nước này với các quốc gia Đông Phi khác, nhất là dọc theo những hành lang giao thông ở khu vực phía Bắc và trung tâm.

Bộ Y tế Kenya cam kết ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng thông qua việc phối hợp với chính quyền các cấp, cơ sở y tế để tăng cường giám sát, báo cáo các trường hợp nghi nhiễm và phổ biến thông tin về các biện pháp phòng ngừa đến người dân.

Mpox có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc qua các giọt bắn mang virus gây bệnh. Bệnh thường phổ biến tại các vùng rừng rậm ở Đông, Trung và Tây Phi.

Bệnh đã bùng phát thành dịch tại nhiều quốc gia kể từ tháng 5/2022, sau đó đạt đỉnh vào tháng 8/2022. Bệnh tiếp tục lây lan trong giai đoạn từ tháng 6-11/2023./.

Theo vietnamplus