leftcenterrightdel
 Liệu pháp chỉnh sửa gene CRISPR được cho là có tiềm năng trong việc chữa khỏi HIV. Ảnh:Genetic Engineering and Biotechnology News.

 

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Amsterdam, Hà Lan, đã trình bày bản tóm tắt về các nghiên cứu ban đầu tại hội nghị y khoa tuần này, nhấn mạnh công trình này mới chỉ là "bằng chứng trên lý thuyết" và sẽ chưa thể là phương pháp điều trị HIV trong tương lai gần, BBC đăng tin ngày 20/3.

Liệu pháp chỉnh sửa gene CRISPR hoạt động như một chiếc kéo ở cấp độ phân tử. Phương pháp này sẽ cắt bỏ những phần viêm nhiễm HIV trong DNA. Liệu pháp này được kỳ vọng sẽ loại bỏ hoàn toàn virus gây bệnh, dù cần thêm thời gian để chứng minh CRISPR an toàn và hiệu quả.

"Sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu trước khi phương pháp này áp dụng được lên những người nhiễm HIV", James Dixon, Phó giáo sư công nghệ tế bào gốc và liệu pháp gene tại Đại học Nottingham, nói.

Các nhà khoa học khác trước đây cũng từng thử nghiệm CRISPR để điều trị HIV. Công ty dược phẩm Excision BioTherapeutics (Mỹ) cho biết 3 tình nguyện viên mắc HIV đã không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau 48 tuần điều trị.

Tuy nhiên, Jonathan Stoye, chuyên gia về virus tại Viện Francis Crick, Anh, nói rằng loại bỏ HIV khỏi tất cả tế bào chúng bám vào là điều "rất thách thức". Ông cho biết sẽ cần nhiều năm nữa để phương pháp CRISPR có thể phổ biến, dù được chứng minh là có hiệu quả.

HIV khi nhiễm vào cơ thể sẽ tấn công các tế bào miễn dịch và nhân lên. Các loại thuốc điều trị HIV hiện tại có thể ngăn chặn virus nhưng không thể loại bỏ chúng, mà vẫn tồn tại những gene HIV ẩn, dù không sản sinh virus.

Hầu hết người nhiễm HIV phải điều trị bằng thuốc kháng virus suốt đời. Nếu dừng thuốc, gene HIV ẩn có thể tái kích hoạt và gây bệnh trở lại.

Một vài trường hợp hiếm hoi trên thế giới được ghi nhận đã chữa khỏi HIV khi người bệnh điều trị ung thư bằng liệu pháp cấy ghép tế bào gốc. Tuy nhiên, đây là phương pháp rủi ro cao và không được khuyến khích áp dụng để điều trị HIV.

Theo lifestyle.znews