Vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm như thế nào?

Vi khuẩn kháng thuốc được bảo vệ bởi một lớp màng sinh học. Màng này hình thành do hệ quả của các vi khuẩn phát triển cùng nhau chống lại kháng sinh.

Loại vi khuẩn này có thể khiến bệnh trở nên nhiễm trùng nặng, nhiễm trùng mở rộng và phức tạp. Các bác sĩ cho biết: Việc điều trị bằng kháng sinh đối với vi khuẩn được che chắn bởi màng sinh học là một thách thức. Hiện nay nhiều loại thuốc kháng sinh thông thường không thể xâm nhập qua chất nhờn (màng sinh học) của vi khuẩn để tiêu diệt chúng khi đang hoạt động.

Kháng sinh mới có khả năng chống lại vi khuẩn kháng thuốc gram dương - Ảnh 1.

Vi khuẩn có màng sinh học bảo vệ mà các kháng sinh thông thường hiện tại không tiêu diệt được.

Trong một báo cáo trên Tạp chí Science, TS.Mark Blaskovich thuộc Trung tâm giải pháp siêu vi khuẩn tại Viện Khoa học Sinh học Phân tử của Đại học Queensland (Úc) cho biết, nhiễm vi khuẩn gram dương kháng thuốc vẫn là gánh nặng rất lớn đối với hệ thống y tế công cộng. Chỉ riêng 2 loại vi khuẩn Staphylococcus aureus và Streptococcus pneumoniae đã chiếm hơn 1,5 triệu ca nhiễm trùng kháng thuốc ở Hoa Kỳ.

Trên toàn thế giới, tỷ lệ bệnh nhân mắc và tử vong hằng năm do vi khuẩn kháng kháng sinh rất cao. Vào năm 2019, trên toàn cầu có 250.000 ca tử vong được cho là do những vi khuẩn này. Nhiễm trùng vi khuẩn gram dương kháng thuốc là mối đe dọa nghiêm trọng. Vấn đề tìm ra phương thức và thuốc điều trị mới chống lại chúng là cực kỳ cần thiết.

Nhưng, trong khi cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu về tình trạng kháng kháng sinh gia tăng một cách đáng kinh ngạc, thì các giải pháp cho vấn đề ngày càng trở nên ít ỏi và xa vời. Tệ hơn, hiện nay quy trình nghiên cứu không sản xuất đủ kháng sinh mới để khắc phục. Tức là chúng ta luôn chạy sau vi khuẩn kháng thuốc. Vấn đề này, theo TS.Blaskovich và các đồng nghiệp cho rằng, ít nhất một phần là do các yếu tố kinh tế. Phát triển kháng sinh tại các công ty dược phẩm không phải là một ưu tiên cao.

Phát triển thuốc mới chống lại màng sinh học của vi khuẩn kháng thuốc

TS.Blaskovich đã làm việc với một nhóm các nhà khoa học quốc tế để giải quyết các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc liên quan đến màng sinh học. Họ gọi loại thuốc thử nghiệm mới này là MCC5194.

 MCC5194 được mô tả như một phiên bản sửa đổi của vancomycin - loại kháng sinh mạnh đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ.

Kháng sinh mới có khả năng chống lại vi khuẩn kháng thuốc gram dương - Ảnh 3.

Staphylococcus aureus gây ra tình trạng nhiễm vi khuẩn thuốc cho nhiều người.

Sự khác biệt giữa MCC194 và vancomycin là khi thử nghiệm, MCC194 hoạt động như một quả ngư lôi khi gặp màng sinh học. Trong các thử nghiệm tiền lâm sàng, MCC194 phá hủy được màng sinh học của vi khuẩn gram dương như Staphylococcus aureus kháng methicillin - MRSA. Thuốc cũng có hiệu quả trong các thử nghiệm chống lại các vi khuẩn gram dương khác và cũng loại bỏ được màng sinh học của chúng.

Nghiên cứu bao gồm các nhóm ở Hoa Kỳ, Thụy Sĩ và Vương quốc Anh, đã cho hàng trăm chủng vi khuẩn MRSA và vi khuẩn gram dương khác tiếp xúc với MCC194. Ngoài thử nghiệm trên tế bào người bị nhiễm bệnh, nhóm nghiên cứu cũng thử nghiệm loại thuốc này trên các loài động vật sống dưới nước, chuột. Một nhóm thử nghiệm khác đánh giá hiệu quả của MCC194 đối với bệnh nhiễm trùng huyết do Streptococcus pneumoniae gây ra.

Theo kết quả được báo cáo trên tạp chí Science Translational Medicine: Hợp chất mới này vượt trội hơn loại thuốc kháng sinh đã được phê duyệt vancomycin. Hơn nữa, nó còn phá hủy các màng sinh học vi khuẩn khó diệt trừ và có tỷ lệ kháng thuốc thấp.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng với những phát hiện này, MCC194 có thể là một phần trong kho vũ khí của y học. Một ngày nào đó MCC194 sẽ trở thành một loại thuốc dành riêng cho vi khuẩn gram dương kháng thuốc, đặc biệt là những vi khuẩn có màng sinh học cản trở.

Theo suckhoedoisong.vn