leftcenterrightdel
 Ngoài giá trị dinh dưỡng, khế còn là loại trái cây “thần dược” giúp ngăn ngừa nhiều bệnh. (Ảnh: ITN)

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, những người có vấn đề về thận hoặc những người đang dùng thuốc nên nói chuyện với bác sĩ trước khi ăn loại trái cây này.

Khế ít calo nhưng lại có nhiều vitamin và chất dinh dưỡng. Ngoài giá trị dinh dưỡng, khế còn là loại trái cây “thần dược” giúp ngăn ngừa nhiều bệnh, đồng thời bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

Ăn khế có tác dụng gì?

Khả năng chống viêm

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong khế làm cho nó trở thành một chất chống viêm tốt có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh vẩy nến và viêm da.

Hỗ trợ giảm cân

Chất xơ trong khế giúp tăng cường trao đổi chất và khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, do đó bạn có thể ăn ít hơn. Đây cũng là một món ăn nhẹ ít calo.

Khả năng tăng cường miễn dịch

Khế cung cấp cho bạn một lượng vitamin C lành mạnh, giúp cơ thể bạn tạo ra các tế bào bạch cầu chống vi trùng để có hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Kali trong khế giúp giảm huyết áp, giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể làm giảm mức cholesterol.

Cải thiện tiêu hóa

Chất xơ trong khế giúp di chuyển chất thải qua đường tiêu hóa, giảm táo bón, đầy hơi, chuột rút và tiêu chảy.

Tác dụng phụ của khế

leftcenterrightdel
 

Chuyên gia cho rằng ăn khế rất nguy hiểm nếu bạn mắc bệnh thận. Cụ thể, khế có nhiều chất dinh dưỡng hữu ích nhưng chúng cũng chứa một chất gọi là caramboxin, một chất độc thần kinh.

Điều đó có nghĩa là nó có thể ảnh hưởng đến não và gây ra các vấn đề trong hệ thần kinh của bạn.

Một chất khác có trong khế là oxalate có thể gây tổn thương ở nồng độ cao, dẫn đến suy giảm chức năng thận.

Nếu thận của bạn khỏe mạnh, chúng có thể xử lý và thải độc tố ra khỏi cơ thể. Nhưng nếu bạn bị bệnh thận, chất độc sẽ tồn tại trong cơ thể và có thể gây bệnh nghiêm trọng.

Các triệu chứng ngộ độc khế bao gồm: nấc cụt, rối loạn tâm thần, co giật, thậm chí có thể gây tử vong. Nếu bị bệnh thận, bạn tuyệt đối không bao giờ nên ăn khế.

Nhóm người không nên ăn khế

Trong quả khế có nhiều dưỡng chất có công dụng tuyệt vời khi bạn sử dụng nó đúng cách, tuy nhiên, một số trường hợp sau đây nên tránh ăn khế như:

Những người bị bệnh thận và những người đang dùng thuốc nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn khế. Trái khế có chứa hàm lượng oxalate cao có thể gây sỏi thận. Người mắc bệnh thận khi ăn khế có thể dễ bị ngộ độc với các triệu chứng bao gồm lú lẫn, co giật, thậm chí là tử vong.

Bệnh nhân bị tiểu đường thì không nên ăn khế ngọt.

Người bị đau dạ dày không nên ăn khế chua hoặc khế ngọt (vì trong khế ngọt cũng chứa acid).

Khi đói không ăn khế.

Người đang uống thuốc, giống như một số loại trái cây khác, khế có thể thay đổi cách hoạt động của một số loại thuốc trong cơ thể bạn. Hãy hỏi bác sĩ xem khế có an toàn khi ăn cùng với thuốc của bạn hay không.

Theo giaoducthoidai