1. Ai dùng cần dùng thuốc giảm cân?

Mặc dù thuốc giảm cân hướng tới các trường hợp thừa cân béo phì, nhưng không phải tất cả các đối tượng đều có thể dùng thuốc giảm cân.

Với các trường hợp khi thực hiện chế độ ăn và luyện tập đã giúp giảm cân thì không nên dùng thuốc. Trước khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ phải cân nhắc các yếu tố giữa lợi và hại cũng như tác dụng phụ mà bệnh nhân có thể gặp phải.

Ngoài ra các vấn đề khác như tiền sử gia đình có người bị béo phì, có bị mắc các bệnh mạn tính (đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch…) hay không, việc kết hợp giữa các thuốc mà bệnh nhân đang uống cũng như vấn đề chi phí mà bệnh nhân phải chi trả… đều liên quan đến hiệu quả của thuốc giảm cân.

Khi nào dùng thuốc trị béo phì? - Ảnh 1.

Dùng thuốc điều trị béo phì khi có chỉ số BMI từ 30 trở lên.

Các trường hợp có chỉ số BMI từ 30 trở lên hoặc chỉ số từ BMI 27 nhưng có mắc các bệnh đái tháo đường type 2 hoặc tăng huyết áp thì bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định thuốc giảm cân.

Tuy nhiên tùy trường hợp, bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng loại thuốc nào, sử dụng ra sao. Thuốc giảm cân không phải là loại mà bệnh nhân có thể tự ý dùng bừa.

2. Thuốc nào điều trị béo phì?

Hiện nay, đã có nhiều thuốc được được Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận kê đơn điều trị thừa cân, béo phì.

Một số thuốc được sử dụng điều trị béo phì hiện nay như:

- Orlistat: Giúp giảm hấp thu chất béo tại ruột, giúp giảm hấp thu 25% đến 30% chất béo trong thức ăn, do đó giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng. Thuốc chỉ định cho các trường hợp béo phì, tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, người trên 18 tuổi.

Tác dụng phụ thường gặp là tiêu chảy, đầy hơi, đại tiện không kiểm soát, phân có mỡ, đau dạ dày. Tác dụng phụ nghiêm trọng có thể gặp là gây tổn thương gan nghiêm trọng.

- Liraglutide: Là thuốc được FDA chấp thuận năm 2020 được coi là một "bước đột phá" trong quản lý giảm cân.

Liraglutide là một thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 (glucagon-like peptide 1 - có tác dụng cải thiện điều hòa glucose, làm tăng tiết insulin -phụ thuộc glucose, ở tế bào β tuyến tụy và giảm tiết glucagon ở tế bào α), có cấu trúc tương đồng 97% các acid amin trong GLP-1 của người. Liraglutide giúp tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói.

Lưu ý dùng thuốc liraglutide điều trị béo phì - Ảnh 3.

Nên tránh thực phẩm chứa nhiều calo.

Có thể hiểu đơn giản là liraglutide "bắt chước" một loại hormone trong ruột, phát tín hiệu "no" đến não. Thuốc giúp giảm cân nặng cơ thể chủ yếu qua giảm khối lượng mỡ với mức giảm mỡ nội tạng nhiều hơn mỡ dưới da.

Liraglutide được chỉ định như thuốc hỗ trợ cho chế độ ăn giảm calo và tăng hoạt động thể lực để quản lý cân nặng ở bệnh nhân người lớn có chỉ số khối cơ thể (BMI) ban đầu là ≥ 30 (béo phì), hoặc ≥ 27 đến < 30 (thừa cân) và có ít nhất một bệnh liên quan với cân nặng như rối loạn đường huyết (tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường type 2), tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu hoặc ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Nên dừng liraglutide điều trị sau 12 tuần nếu bệnh nhân không giảm ít nhất 5% cân nặng ban đầu.

Các tác dụng phụ thường gặp là: Buồn nôn, tiêu chảy/táo bón, đau bụng, đau đầu, mạch nhanh. Cảnh báo về gia tăng nguy cơ viêm tụy, tuy ít gặp nhưng đây là cảnh báo khá nghiêm trọng.

Theo suckhoedoisong.vn