Chúng tôi đã sống trở lại

Bà Jeanine Donnen và những người đồng niên đang tham gia vào một sáng kiến giúp chống lại cảm giác cô đơn của những người ở viện dưỡng lão. Đây là một phần của chuỗi hoạt động độc đáo khuyến khích những người về hưu tiếp tục vận động.

Hiệp hội phi lợi nhuận Papy Booom gần đây đã sắp xếp cho 11 người cao tuổi từ các nhà dưỡng lão đến thăm Lift - một địa điểm rộng 1.360m2 chuyên về nhạc R&B, pop điện tử và khiêu vũ Latin tại Brussels.

leftcenterrightdel
 Cô Leslie Merrill Schmidt (phải) hỗ trợ những cụ già tham gia lớp học khiêu vũ tại nhà dưỡng lão Balfour Senior Living ở Denver (Mỹ) - ẢNH: ALYSON MCCLARAN (MSU Denver)

Bà Jeanine nói: “Tôi rất ngạc nhiên và thấy buổi tối ở đây thật phi thường”. Bà đã không đi khiêu vũ trong ít nhất 30 năm. Nhóm của bà - 9 cụ bà và 2 cụ ông, người lớn tuổi nhất đã 98 tuổi - vui chơi ở câu lạc bộ đến tận 3g30 sáng.

Bài hát Pookie của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Pháp gốc Mali Aya Nakamura hóa ra lại “hợp gu” với những ông bà lão về hưu thích tiệc tùng. Để chuẩn bị cho sự kiện đặc biệt này, các cụ bà đã làm tóc và chọn bộ trang phục đẹp nhất. Họ được đưa đến một quán bánh crepe để uống cà phê và sau đó bước lên chuyến xe limousine đến hộp đêm.

Ông Simone Nestor (81 tuổi) thừa nhận: “Những hoạt động này cho phép chúng tôi sống lại. Chúng tôi có cảm giác rằng mình tồn tại”.

Papy Booom được Youssef Kaddar thành lập vào năm 2016, hợp tác với các viện dưỡng lão ở Brussels để giúp người lớn tuổi trở nên năng động hơn trong xã hội.

Kaddar - người từng làm việc tại viện dưỡng lão 13 năm - cho biết: “Tại nhiều viện dưỡng lão, các hoạt động và chuyến đi chơi thường giống nhau. Tôi muốn đưa ra một tầm nhìn mới”.

Anh giải thích thêm: “Trước khi trở thành người cao tuổi, họ từng là những người trẻ muốn vui chơi. Vì vậy, tôi quyết định duy trì động lực sống cho họ bằng cách giúp họ tham gia các hoạt động như thể họ vẫn là những thanh niên đôi mươi”.

Nhóm của anh Kaddar thường tổ chức 1 sự kiện mỗi tháng, chẳng hạn như “thế vận hội” giữa các gia đình với môn đua xe lăn và bắn cung.

Các chuyến đi chơi khác gồm du ngoạn bằng khinh khí cầu, nhảy flashmob, đua xe thùng, ngâm mình trong bồn nước mát xa. Anh Kaddar nói: “Để giúp người cao tuổi tìm thấy hạnh phúc, bạn chỉ cần dành thời gian cho họ và đưa ra những hoạt động mà họ quan tâm”.

Hòa nhập trong nhịp điệu cộng đồng

Trong tháng 4/2024, cư dân tại nhà dưỡng lão Henleigh Hall ở TP Sheffield, Anh bắt đầu tận hưởng những buổi sáng vui vẻ với các bài tập thể dục và tiệc chiêu đãi lành mạnh từ Câu lạc bộ “Four Seasons Feel Good Club”. Họ thích thú với hoạt động sử dụng bóng thăng bằng để rèn luyện phần thân trên, gõ trống theo giai điệu của những bản nhạc châu Phi, Latin và rock.

Cư dân Lillian thổ lộ: “Tôi thường xem các hoạt động hơn là tham gia. Nhưng khi được khuyến khích đánh trống, tôi thực sự thích nó. Bài tập này giúp tôi cười rất nhiều”.

Jeannette Vilo - điều phối viên của viện dưỡng lão - nhận xét: “Câu lạc bộ mới đang trở thành cơn sốt thực sự. Chúng tôi mở cửa cho mọi người, vì đây là cách tuyệt vời để giúp cư dân nhà dưỡng lão kết nối với cộng đồng địa phương”.

Cư dân tại 2 cơ sở chăm sóc người cao tuổi ở khu vực Denver, bang Colorado (Mỹ) thì rèn luyện sức khỏe nhờ các lớp học nhảy hằng tuần do sinh viên và giảng viên từ Đại học bang Metropolitan hướng dẫn.

Giảng viên Nicole Predki cho biết: khiêu vũ là hoạt động tăng cường sức khỏe lý tưởng cho người lớn tuổi vì nó tác động vào các vùng não khác nhau, thúc đẩy khả năng dẻo dai và giúp chống lại chứng mất trí nhớ.

Cô Predki và cô Leslie Merrill Schmidt là đồng giám đốc chương trình khiêu vũ của trường. Họ đã thay phiên tổ chức các lớp học khiêu vũ, vận động hằng tuần tại cơ sở dưỡng lão Balfour Senior Living, gần khuôn viên trường trong vài năm qua.

Cô Schmidt cho biết: “Chúng tôi gặp nhau 1 tiếng rưỡi mỗi tuần. Đó là cuộc giao lưu giữa các thế hệ sinh viên và cư dân viện dưỡng lão. Sáng kiến đã rất thành công”. Mục tiêu chính dành cho các cư dân cao tuổi là nâng cao nhận thức về cơ thể của họ. Đồng thời, khiêu vũ có tác dụng giải phóng serotonin - chất dẫn truyền thần kinh tạo nên cảm giác dễ chịu.

Cô Predki chia sẻ: “Với dân số ngày càng già đi, bạn cần sự vui vẻ và những trải nghiệm cộng đồng. Ở đây, bạn có thể được là chính mình giữa một cộng đồng hòa nhập, cùng rèn luyện những kỹ năng thể chất rất quan trọng mà không sợ những lời đánh giá từ bên ngoài”.

Theo phụ nữ TPHCM