Khô âm đạo có thể do thiếu kích thích tình dục trong khi giao hợp (tức là bạn chưa đủ cảm hứng). Các giai đoạn thay đổi nội tiết tố khác như cho con bú, tiền mãn kinh và mãn kinh cũng có thể đi kèm với chứng khô âm đạo. Dưới đây là những điều bạn cần biết về tình trạng này cũng như một số bước bạn có thể thực hiện để cải thiện nó.

Các triệu chứng của khô âm đạo:

Các triệu chứng chính của khô âm đạo là ngứa ngáy, đau nhức hoặc khó chịu xung quanh âm đạo. Tuy nhiên, tình trạng khô da kéo dài cũng có thể dẫn đến các vấn đề khác bao gồm, sưng hoặc nóng rát xung quanh âm đạo; Khó chịu hoặc đau khi quan hệ tình dục, có thể làm giảm hứng thú của bạn; Rách và chảy máu nhẹ khi quan hệ tình dục; Nhiễm trùng đường tiết niệu dai dẳng hoặc thường xuyên (UTIs); Nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm men.

Nguyên nhân nào gây ra chứng khô âm đạo?

Bình thường, âm đạo có một lớp màng ẩm mỏng có tác dụng bôi trơn nhằm giảm ma sát trong quá trình quan hệ tình dục và giúp tinh trùng di chuyển đến gặp trứng. Khô âm đạo xảy ra khi các tuyến cổ tử cung và vi khuẩn thường sản xuất lớp phủ đó không còn hoạt động bình thường. Đây là một số yếu tố có thể góp phần gây khô âm đạo:

Giảm mức độ estrogen: Estrogen là một loại hormone giúp âm đạo luôn được bôi trơn. Cơ thể bạn sản xuất ít estrogen hơn khi bạn già đi, đó là lý do tại sao tình trạng khô da thường xảy ra trong và sau thời kỳ mãn kinh. Nếu không có estrogen để hydrat hóa âm đạo, các mô có thể trở nên khô, ngứa và nhợt nhạt. Mức độ estrogen cũng dao động trong thời kỳ cho con bú và ngay trước kỳ kinh nguyệt, điều này cũng có thể dẫn đến khô hạn.

Thuốc: Các loại thuốc thường gây khô da, mắt hoặc miệng cũng có thể gây khô âm đạo. Các loại thuốc phổ biến góp phần gây khô âm đạo bao gồm: Thuốc trị dị ứng và cảm lạnh, thuốc tránh thai, một số loại thuốc chống trầm cảm và Accutane.

Tình trạng sức khỏe: Một số tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc hội chứng Sjögren, cũng có thể dẫn đến khô âm đạo. Lượng đường trong máu cao liên quan đến bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng các mạch máu trong âm đạo, dẫn đến thiếu chất bôi trơn. Mặt khác, hội chứng Sjögren là một tình trạng ảnh hưởng đến việc sản xuất chất lỏng ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả mắt, miệng và âm đạo.

Cân bằng độ pH của âm đạo: Âm đạo có độ pH có tính axit nằm trong khoảng 3,8 đến 4,5. Điều này giúp bạn chống nhiễm trùng và có một vùng kín khỏe mạnh. Bất cứ điều gì phá vỡ sự cân bằng mong manh này có thể dẫn đến các vấn đề về âm đạo, chẳng hạn như nhiễm trùng nấm men, khô, ngứa hoặc rát. Những đồ vệ sinh cá nhân có hương thơm, sản phẩm giặt là, băng vệ sinh, chất diệt tinh trùng và bao cao su là một số nguyên nhân phổ biến gây kích ứng.

Thiếu kích thích tình dục: Nếu quan hệ tình dục bị đau vì bạn bị khô âm đạo, có thể là do bạn không được kích thích đủ. Khi bạn bị kích thích, âm đạo tiết ra chất lỏng để chuẩn bị cho quá trình thâm nhập, điều này làm cho việc quan hệ tình dục trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Các biện pháp chữa khô âm đạo?

Nếu bạn đang bị khô âm đạo, có thể có nhiều cách để khắc phục. Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện và rất hữu ích:

Dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm âm đạo có thể giúp chữa khô âm đạo. Bạn cũng có thể sử dụng chất bôi trơn không có mùi thơm, được thiết kế đặc biệt cho âm đạo để điều trị tình trạng này.

Bổ sung estrogen: Tình trạng khô da nghiêm trọng có thể được điều trị bằng estrogen. Có các loại kem, viên nén và vòng chứa estrogen, có thể giúp điều trị nguyên nhân cơ bản của tình trạng khô da. Bạn sẽ cần đơn thuốc của bác sĩ để mua thuốc có chứa estrogen.

Uống đủ nước: Nên uống đủ nước vì thiếu chất bôi trơn âm đạo có thể xuất phát từ tình trạng mất nước. Uống đủ lượng nước hàng ngày sẽ giúp giữ ẩm cho da âm hộ và âm đạo. Phụ nữ cần khoảng 11,5 cốc nước mỗi ngày, mặc dù nhu cầu của bạn có thể thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết, vị trí địa lý và mức độ hoạt động của bạn.

Giữ âm hộ sạch sẽ: Bên trong âm đạo của bạn không cần phải làm sạch; nó có cơ chế tự bảo vệ và nếu bạn cố gắng làm sạch có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe âm đạo, bao gồm cả khô âm đạo. Tuy nhiên, bạn nên làm sạch bên ngoài âm đạo, được gọi là âm hộ, bằng xà phòng nhẹ nhàng và nước. Giữ cho da đủ nước, sạch sẽ và được chăm sóc sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng khô âm đạo

Thêm nhiều đậu nành vào chế độ ăn uống của bạn: Đậu nành chứa một chất có nguồn gốc thực vật gọi là isoflavone, có tác dụng tương tự đối với cơ thể bạn như hormone estrogen trong việc duy trì sức khỏe và bôi trơn âm đạo.

Đầu tư cho “màn dạo đầu”: Dành thời gian cho màn dạo đầu có thể giúp đảm bảo rằng âm đạo của bạn được bôi trơn trước khi quan hệ tình dục. Chất bôi trơn cũng có thể giúp chống khô hạn và giảm cảm giác khó chịu khi quan hệ tình dục.

Kết luận

Khô âm đạo là một tình trạng có thể gây khó chịu và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như nhiễm trùng tiết niệu và nhiễm trùng âm đạo. Nó thường xảy ra trong thời kỳ thay đổi nội tiết tố, như mãn kinh, kinh nguyệt, cho con bú hoặc ngay trước/sau kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể nhận thấy âm đạo bị khô khi quan hệ tình dục, có thể gây đau và chảy máu. Nếu rơi vào trường hợp này, hãy thử thêm nhiều màn dạo đầu để tăng kích thích, nhằm làm cho cuộc ân ái trở nên thoải mái hơn.

Bạn cũng có thể thử uống nhiều nước, rửa âm hộ bằng xà phòng, ngâm mình trong bồn tắm với dầu dừa và thêm các sản phẩm từ đậu nành vào chế độ ăn uống để giảm tình trạng khô rát.

Nếu tình trạng không được cải thiện, hãy tham khảo phương pháp điều trị bằng estrogen, chế phẩm sinh học và chất bôi trơn âm đạo./.

Theo vov