1. Khô mắt khắc phục thế nào?

Khô mắt do nhiều yếu tố gây ra. Các triệu chứng bao gồm khô mắt, cảm giác nóng rát, có vật lạ, kim châm, sợ ánh sáng, mờ mắt… Nặng hơn có thể dẫn đến viêm nhiễm, nghiêm trọng thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

 Khô mắt uống vitamin gì?- Ảnh 1.

Thiếu một số loại vitamin cũng là một trong những nguyên nhân gây khô mắt, mờ mắt.

Hiện nay chưa có phương pháp nào điều trị hiệu quả bệnh khô mắt. Dựa trên kết quả khám, bác sĩ có thể xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp, trong đó có các phương pháp:

Luyện tập các bài tập bảo vệ mắt: Tập chớp mắt, chườm nóng hoặc massage để khai thông tuyến meibomian và làm sạch mí mắt.

- Sử dụng kính bảo hộ, kính râm... để bảo vệ mắt.

- Cải thiện môi trường làm việc và sinh hoạt, tránh sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động trong thời gian dài và chú ý bổ sung vitamin và các chất dinh dưỡng khác hàng ngày.

2. Vitamin nào cải thiện hội chứng khô mắt?

Các chất chống viêm và chống oxy hóa được coi là hữu ích cho hội chứng khô mắt. Do đó, có thể bổ sung thêm nhiều thực phẩm chống viêm cũng như các chất chống oxy hóa vào chế độ ăn hàng ngày như nho, quả nam việt quất, cà chua, súp lơ xanh... Ngoài ra, cũng có thể bổ sung các chất dinh dưỡng đã được khoa học chứng minh là có lợi cho chứng khô mắt như:

Dầu cá: Thành phần axit béo Omega-3 có đặc tính chống viêm và chống đông máu. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn thiếu axit béo Omega-3 sẽ làm tăng nguy cơ mắc hội chứng khô mắt. Vì vậy, bệnh nhân khô mắt có thể bổ sung các loại thực phẩm có chứa Omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, dầu hạt lanh…

Vitamin A: Vitamin A là chất dinh dưỡng quan trọng cấu thành nên chất cảm quang của võng mạc. Nếu thiếu vitamin A, có thể gây bệnh quáng gà. Vitamin A cũng giúp cân bằng sự tiết nước mắt, từ đó cải thiện hội chứng khô mắt. Việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin A là rất quan trọng để bảo vệ đôi mắt. Các thực phẩm giàu vitamin A là bí ngô, cà rốt...

 Khô mắt uống vitamin gì?- Ảnh 2.

Thực phẩm là nguồn bổ sung vitamin an toàn và hiệu quả để cải thiện khô mắt.

Vitamin C: Nguyên liệu quan trọng hình thành chất nhầy và tạo ra nước mắt. Chất nhầy giúp màng nước mắt bao phủ bề mặt mắt và cô lập các kích thích bên ngoài. Thực phẩm giàu vitamin C là ổi, cam, bưởi...

Vitamin E: Là chất chống oxy hóa có thể làm giảm các gốc tự do trong nhãn cầu và trì hoãn lão hóa mắt. Quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, hạt hướng dương… đều là những nguồn cung cấp vitamin E tốt.

Vitamin D: Vitamin D có liên quan đến chất lượng màng nước mắt và các triệu chứng khô mắt.

Anthocyanin và flavonoid: Anthocyanin là sắc tố trong thực vật và flavonoid là polyphenol, có thể bảo vệ mao mạch và cải thiện việc cung cấp máu cho mắt. Đồng thời, anthocyanin còn có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo protein rhodopsin, từ đó làm giảm tình trạng mỏi mắt và nhạy cảm với ánh sáng ở một mức độ nhất định. Anthocyanin được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả màu xanh tím và đỏ tím như quả việt quất, dâu tằm, nho đen...

Theo suckhoedoisong.vn