Nhưng giờ đây các nhà khoa học đã giải oan cho loại củ này, bởi nghiên cứu mới cho thấy chúng có thể tạo nên điều kỳ diệu cho tim mạch.

Theo đó, khoai tây có thể giúp cải thiện sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường loại 2 và cải thiện sức khỏe tim mạch, theo tờ Daily Mail.


leftcenterrightdel
 Món khoai tây chiên bị các chuyên gia sức khỏe "kết tội" là không tốt cho sức khỏe
Nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng khoai tây có thể thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống của những người đang chiến đấu với bệnh tiểu đường loại 2 và cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

Khoai tây, loại thực phẩm thường bị "kỳ thị" vì hàm lượng carbohydrate, hóa ra là nguồn dinh dưỡng dồi dào có thể cải thiện lượng đường trong máu cũng như giảm vòng eo.

Nghiên cứu do tiến sĩ Neda Akhavan, phó giáo sư tại Khoa Khoa học vận động và dinh dưỡng, Trường Khoa học sức khỏe tích hợp của Đại học Nevada Las Vegas (Mỹ), dẫn đầu, đã giải oan cho khoai tây.

Tiến sĩ Akhavan nói: "Hầu hết mọi người đều liên kết khoai tây với món khoai tây chiên có nhiều chất béo, chúng tôi muốn làm sáng tỏ rằng khoai tây, khi được chế biến đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe".

leftcenterrightdel
 Điều quan trọng là phải chế biến khoai tây một cách lành mạnh, như nướng, chiên bằng nồi chiên không dầu, xào với ít dầu, luộc hoặc hầm

Nghiên cứu bao gồm 24 bệnh nhân tiểu đường loại 2. Họ được cho ăn khoai tây nướng như một món ăn nhẹ hoặc món ăn kèm hằng ngày, so sánh với nhóm đối chứng được ăn 1 khẩu phần cơm trắng tương đương.

Nghiên cứu thực hiện trong 12 tuần và các tác giả đã kiểm tra những thay đổi về chỉ số sức khỏe tim mạch chuyển hóa và kiểm soát đường huyết của những người tham gia.

Thật đáng ngạc nhiên, kết quả đã phát hiện những người ăn khoai tây có lượng đường trong máu khi đói giảm nhẹ, đồng thời nhịp tim cũng giảm.

Tiến sĩ Akhavan cho biết: Kết quả từ nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho thấy khoai tây có thể được kết hợp một cách lành mạnh vào chế độ ăn uống của người bệnh tiểu đường thay cho các loại thực phẩm có tải lượng đường huyết cao, như cơm trắng, theo Daily Mail.

Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy ăn khoai tây có lợi cho tim mạch.

Tiến sĩ Akhavan cho biết điều quan trọng là phải chế biến khoai tây một cách lành mạnh, như nướng, chiên bằng nồi chiên không dầu, xào với ít dầu, luộc hoặc hầm, tránh thêm chất béo.

Theo Thanh niên