Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Mỹ Sleep Health, hóa ra sử dụng công nghệ trước khi ngủ có thể không gây hại cho giấc ngủ như mọi người vẫn nghĩ như trước đây, theo tờ New York Post.

leftcenterrightdel
 Chắc chắn nhiều người trong chúng ta khó từ bỏ thói quen lướt điện thoại trước khi ngủ

Các nhà nghiên cứu cho rằng độ nhạy cảm với ánh sáng xanh và kích thích kỹ thuật số là khác nhau ở mỗi người. Đối với một số người, việc sử dụng màn hình thậm chí có thể hỗ trợ giấc ngủ trong khi ở những người khác, chỉ cần đọc một cuốn sách cũng đủ để họ khó ngủ.

Tiến sĩ tâm lý Shelby Freedman Harris, Giám đốc Chương trình Thuốc ngủ hành vi tại Trung tâm Y tế Montefiore (Mỹ), cho biết: Chúng ta cần tìm ra cách điều chỉnh cho phù hợp với từng người. Ý tưởng cho rằng ánh sáng xanh gây ra giấc ngủ kém chủ yếu dựa vào một nghiên cứu năm 2010 cho thấy ánh sáng chói từ màn hình vào ban đêm có thể làm chậm nhịp sinh học. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây dường như phản bác điều này.

Nghiên cứu đã điều tra việc sử dụng điện thoại ở thanh niên trước khi đi ngủ. Những người tham gia được chia thành 3 nhóm:

Sử dụng điện thoại có màn hình ít ánh sáng xanh hơn trước khi đi ngủ.

Sử dụng điện thoại màn hình bình thường trước khi đi ngủ.

Không sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ.

Kết quả cho thấy ở cả 3 nhóm, không có sự khác biệt đáng kể trong chất lượng giấc ngủ.

Một số nghiên cứu cho thấy ánh sáng xanh ngăn chặn việc sản xuất hoóc môn "gây ngủ" melatonin. Nhưng các nhà nghiên cứu hiện cho biết những tác động này không quá nghiêm trọng như mọi người nghĩ trước đây, sử dụng màn hình có làm hoãn giấc ngủ thì tối đa cũng chỉ 10 phút, theo New York Post.

leftcenterrightdel
Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời vào sáng sớm và trong ngày đã được chứng minh là giúp ngủ ngon 

Mặc dù không có phương pháp chung nào phù hợp cho tất cả mọi người để ngủ ngon hơn, nhưng bạn có thể điều chỉnh thói quen của mình để có giấc ngủ tối ưu.

Để tìm ra điều phù hợp nhất với chính bạn, các chuyên gia cũng như tiến sĩ Harris đề xuất một số chiến lược sau:

Đặt và duy trì đồng hồ "báo ngủ" trước khi đi ngủ. Thiết lập một thời hạn nhất định để dừng sử dụng màn hình trước khi ngủ là biện pháp chống lại thói quen lướt điện thoại, có thể làm suy giảm trí nhớ, khả năng lưu giữ thông tin và sức khỏe tâm thần.

Tắt thông báo trên điện thoại. Các chuyên gia về giấc ngủ cũng khuyên nên tắt thông báo trên điện thoại trước khi ngủ để tránh bị gián đoạn. Tiến sĩ Harris cho biết điều này giúp cô ngủ ngon hơn và có lợi cho sức khỏe tâm thần của cô.

Xem nội dung nhẹ nhàng trước khi ngủ. Người khó ngủ không nhất thiết phải cắt bỏ hoàn toàn việc lướt điện thoại. Chuyên gia Harris khuyên, trước khi ngủ cũng có thể xem những chương trình nhẹ nhàng, ít tương tác, ít kích động, như một chương trình truyền hình được phát lại chẳng hạn.

Tận dụng lợi ích của ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời vào sáng sớm và trong ngày đã được chứng minh là có tác dụng điều chỉnh chu kỳ sinh học, giúp ngủ ngon.

Để tìm ra điều phù hợp cho giấc ngủ của mình, tiến sĩ Harris khuyên bạn nên theo dõi thói quen ngủ bằng nhật ký hằng tuần. Ghi lại việc sử dụng công nghệ và giấc ngủ đêm đó cũng như cảm giác của bạn vào sáng hôm sau như thế nào. Bạn sẽ biết cơ thể bạn cần gì để ngủ ngon hơn.

Theo Thanh niên