Suy giảm ham muốn tình dục là một trục trặc khá phổ biến.

Không còn ham muốn tình dục có bất thường?

Ham muốn tình dục ở mỗi người là khác nhau và liên quan đến đời sống tình dục của từng cặp đôi. Nhưng nếu bạn nhận thấy ham muốn gối chăn của mình thay đổi theo chiều hướng xấu, điều đó khiến bạn cảm thấy thiếu tự tin, hoặc nó ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn thì bạn nên tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Giảm ham muốn thường liên quan đến các vấn đề tâm lý như các mối quan hệ căng thẳng hoặc mệt mỏi, nhưng đôi khi nó cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề y tế tiềm ẩn, chẳng hạn như nồng độ hormone suy giảm. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây suy giảm ham muốn ở cả 2 giới.

Căng thẳng và trầm cảm

Căng thẳng cảm xúc có thể ảnh hưởng đến chức năng thể chất, bao gồm cả ham muốn tình dục và hiệu suất quan hệ. Nhận ra những yếu tố gây căng thẳng tiềm ẩn nào có thể tồn tại là bước đầu tiên trong điều trị.

Trầm cảm ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả ham muốn tình dục.

Trầm cảm rất khác với việc chỉ đơn giản là bạn cảm thấy không vui, đau khổ hoặc chán ăn. Trầm cảm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả ham muốn tình dục. 

Mất niềm vui trong các hoạt động hàng ngày thường cần điều trị bao gồm tư vấn và có lẽ là thuốc. Thật không may, một số thuốc chống trầm cảm cũng khiến bạn suy giảm hoặc không còn ham muốn tình dục giảm. Bác sĩ hoặc nhà trị liệu của bạn cần biết liệu ham muốn tình dục thấp có phải là một trong những triệu chứng trầm cảm của bạn hay không.

Thiếu sự gần gũi và bất đồng quan điểm

Ham muốn tình dục đòi hỏi từ hai phía để cùng hòa hợp. Cặp đôi cần được kết nối và phụ nữ đặc biệt cần cảm giác gần gũi. Giao tiếp kém, cảm giác bị phản bội, thiếu tin tưởng, thường xuyên gây gổ và chỉ trích có thể tạo ra một mối quan hệ thiếu sự gần gũi và thân mật.

Hoạt động tình dục không chỉ đơn thuần là tình dục. Sự thân mật và gần gũi là một phần quan trọng của một cuộc sống tình yêu lành mạnh. Nếu ham muốn tình dục đang làm suy yếu mối quan hệ, có thể đã đến lúc bạn nên đưa sự lãng mạn trở lại.

Hãy tự bỏ những thói quen sinh hoạt cũ có thể làm ảnh hưởng đến sự giao tiếp kết nối hai người. Ngắt kết nối khỏi máy tính, điện thoại di động và các thiết bị khác vào buổi tối sớm để bạn có thể tập trung dành thời gian cho đối tác của mình, ngay cả khi điều đó không phải lúc nào cũng dẫn đến quan hệ tình dục.

Hãy dành thời gian để giao tiếp với bạn tình. Tạo không gian riêng tư giữa hai người. Cùng nhau trao đổi về một vấn đề cả hai cùng yêu thích. Phát một số "tín hiệu" để ngầm khơi dậy cảm xúc của bạn tình. Màn khởi động khá quan trọng, nó có thể giúp đôi bạn thêm hưng phấn. Có thể mát-xa cho nhau để giúp nhen lại lửa yêu.

Nếu các cặp vợ chồng thấy rằng các vấn đề quá khó để có thể tự giải quyết hãy cùng nhau gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn.

Thiếu sự gần gũi khiến cho đôi lứa không còn mặn nồng.

Uống quá nhiều rượu

Uống rượu có thể làm giảm ham muốn cũng như chức năng của hoạt động tình dục. Vì vậy bạn không nên uống quá nhiều rượu. Đối tác của bạn có thể không đánh giá cao khi bạn yêu trong say xỉn và có thể khiến cảm xúc bị tắt ngấm.

Uống nhiều rượu có thể làm hỏng "cuộc yêu".

Thiếu ngủ

Cũng như với bất kỳ hoạt động thể chất nào, khi cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ làm tăng hiệu suất của "cuộc yêu". Thiếu ngủ gây mệt mỏi, có thể là thủ phạm làm giảm ham muốn tình dục. Ngưng thở khi ngủ là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến thiếu ngủ ngon và thiếu ham muốn tình dục. Có thể cần trợ giúp y tế nếu bạn hoặc đối tác của bạn nghi ngờ đó là nguyên nhân góp phần gây thiếu ngủ.

Mang thai, sinh con và cho bé bú

Mất hứng thú trong chuyện chăn gối thường xảy ra khi người phụ nữ mang thai, sau khi sinh và cho con bú. Họ thường dành hết thời gian và chăm sóc cho em bé. Hoạt động tình dục ở giai đoạn này thường bị cho qua hoặc "làm cho xong chuyện".

Để lấy lại được sự gắn kết tình dục giữa hai vợ chồng, nên lập kế hoạch để "cuộc yêu" không bị gián đoạn. Nên dành thời gian yên tĩnh cho sự thân mật và khơi lại ham muốn tình dục. Vợ chồng có thể tranh thủ gặp gỡ nhau khi em bé ngủ trưa, hoặc nhờ người trông trẻ để bố mẹ có thể hưởng trọn vẹn cuộc vui.

Sau khi sinh là khoảng thời gian kiêng cữ kéo dài cũng khiến cho ham muốn tình dục bị suy giảm.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Tác dụng phụ của nhiều loại thuốc kê đơn bao gồm mất ham muốn và suy giảm ham muốn tình dục. 

Theo suckhoedoisong