leftcenterrightdel
Cách duy nhất để biết liệu bạn có bộ ngực dày hay không là chụp quang tuyến vú. Ảnh: Nova
 

Một cuộc khảo sát được công bố trên tạp chí JAMA Network Open (Mỹ), cho thấy trong số gần 1.900 phụ nữ tham gia, phần lớn coi mật độ vú là yếu tố rủi ro ít gây hậu quả hơn so với những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú, theo NBC News.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, những phụ nữ có bộ ngực dày đặc được đặc trưng bởi các mô mỡ, tối thiểu phải đối mặt với nguy cơ ung thư vú cao gấp 4 lần so với những phụ nữ có mật độ vú thấp nhất, khoảng 10% phụ nữ chụp quang tuyến vú có mật độ vú như vậy.

Cách xác định độ dày của ngực

Theo nghiên cứu, khoảng 43% phụ nữ 40-74 tuổi có mô vú dày đặc và phụ nữ có bộ ngực đầy đặn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn người có mô vú hẹp.

Tuy nhiên, các nhà khoa cho rằng vẫn cần thêm thời gian để xác định nguyên nhân chính xác.

Theo tiến sĩ Phoebe Freer, Trưởng khoa nhũ ảnh, Đại học Utah (Mỹ), con số đó thấp hơn một chút so với rủi ro liên quan đến việc uống một ly rượu mỗi đêm.

"Mọi người đều có một lượng mô sợi khác nhau và một mô hình khác nhau", tiến sĩ Freer nói, đề cập đến mô vú dày đặc.

Cách duy nhất để biết liệu bạn có bộ ngực dày hay không là chụp X-quang tuyến vú, bác sĩ thường xuyên chụp 1 hoặc 2 năm/lần đối với phụ nữ bắt đầu từ độ tuổi 40 hoặc 50.

Năm 2019, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu các cơ sở chụp nhũ ảnh thông báo cho bệnh nhân về mật độ vú của họ và tầm quan trọng của nó. Nhiều tiểu bang sau đó đã thực hiện việc này.

Christine Gunn, nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Y tế và thực hành lâm sàng Dartmouth, người thực hiện nghiên cứu của JAMA, cho biết ngực dày là phổ biến nên các bác sĩ có thể vô tình đánh giá thấp các rủi ro.

Trong các cuộc phỏng vấn cá nhân như một phần của cuộc khảo sát của Gunn, 6 trong số 61 phụ nữ cho biết bộ ngực dày góp phần làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Lý do ngực dày có liên quan đến ung thư vú

Đầu tiên, thành phần của vú có thể khiến con người mắc bệnh ung thư. Lý do cho điều này không rõ ràng, nhưng các nhà khoa học nghi ngờ rằng ung thư có nhiều khả năng phát triển trong mô sợi chỉ có ở vú, trái ngược với mô mỡ được tìm thấy trên khắp cơ thể.

Nguyên nhân thứ hai là những phụ nữ có bộ ngực cực kỳ dày hầu hết đều có mô sợi, nên khó phát hiện khối ung thư hoặc lắng đọng canxi trên chụp quang tuyến vú.

Điều đó khiến ung thư dễ dàng phát triển và lây lan mà người mắc không được phát hiện và điều trị sớm.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ không thể thay đổi mật độ vú của họ, nhưng nó có thể thay đổi theo tuổi tác.Kích thước ngực không ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú. Ảnh:Medical News Today.
 

Theo tiến sĩ Melissa Durand, phó giáo sư tại khoa X-quang và hình ảnh Y sinh của trường Y Yale, việc kiểm tra ung thư ở bệnh nhân có bộ ngực dày cũng giống như tìm kiếm một đốm trắng trên bức tường trắng.

Tiến sĩ Durand giải thích cả mô sợi tuyến và ung thư đều có màu trắng trên phim chụp X-quang tuyến vú, trong khi mô mỡ có màu đen.

“Trong một bộ ngực, thành phần mỡ hầu như chiếm tới 98%. Nhưng độ nhạy cảm của chúng tôi có thể giảm xuống rất thấp trong một số nghiên cứu, thậm chí thấp tới 30% nếu bạn có một bộ ngực cực kỳ dày", tiến sĩ Durand nói.

Các bác sĩ X-quang cho biết loại chụp quang tuyến vú lý tưởng, đặc biệt đối với phụ nữ có bộ ngực dày là kỹ thuật tổng hợp vú kỹ thuật số, nó thường phát hiện ung thư tốt hơn so với chụp quang tuyến vú tiêu chuẩn.

Các bác sĩ X-quang cũng cho biết phụ nữ có bộ ngực dày nên đi kiểm tra bổ sung mỗi năm.

Siêu âm an toàn và tương đối rẻ, nhưng tiến sĩ Freer cho rằng chúng có thể bỏ sót ung thư hoặc cho kết quả dương tính giả, điều này có thể gây nhầm lẫn cho bệnh nhân.

Chụp MRI là lựa chọn nhạy cảm nhất, nhưng để được các công ty bảo hiểm chi trả chi phí, bệnh nhân thường cần phải đưa ra các yếu tố rủi ro bổ sung, chẳng hạn đột biến gene hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú.

Phụ nữ không thể thay đổi mật độ vú của họ, nhưng nó có thể thay đổi theo tuổi tác.

"Thông thường, phụ nữ trẻ sẽ có bộ ngực dày hơn. Khi chúng ta già đi, giống như các bộ phận khác trên cơ thể, cùng với lượng chất béo tăng, mô ngực có thể chứa nhiều mô mỡ hơn", tiến sĩ Durand nói.

Để giảm nguy cơ ung thư vú nói chung, các bác sĩ khuyên bạn nên hạn chế uống rượu, tập thể dục thường xuyên và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh.

Theo zingnews