1. Nguyên nhân của suy giảm ham muốn tuổi mãn kinh

Ham muốn tình dục thấp (hoặc giảm ham muốn tình dục) có thể do nhiều yếu tố thể chất, tâm lý và xã hội. Sức khỏe cảm xúc và thể chất, cũng như kinh nghiệm sống, niềm tin cá nhân hoặc tôn giáo, xã hội hóa và mối quan hệ đối tác hiện tại, tất cả đều đóng một vai trò trong việc hình thành ham muốn tình dục của phụ nữ.

Ở một khía cạnh nào đó, mãn kinh là cả quá trình gồm nhiều yếu tố thể chất và tâm lý có thể làm giảm ham muốn tình dục. Trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm đáng kể, dẫn đến giảm ham muốn tình dục. Nồng độ estrogen thấp hơn cũng làm giảm khả năng bôi trơn gây khô các mô âm đạo, có thể dẫn đến khó chịu hoặc thậm chí đau khi quan hệ tình dục, điều này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục. Lưu lượng máu giảm cũng ảnh hưởng đến bôi trơn âm đạo và kích thích tổng thể. Kết quả là, người phụ nữ tuổi mãn kinh không cảm thấy hứng thú khi quan hệ tình dục và có thể khó đạt được cực khoái.

Kiểm soát các nguyên nhân gây suy giảm ham muốn thời kỳ mãn kinh - Ảnh 2.

Trong thời kỳ mãn kinh có nhiều yếu tố thể chất và tâm lý có thể làm giảm ham muốn tình dục.

Trong thời kỳ tiền mãn kinh, các tác dụng phụ về thể chất của việc giảm nồng độ estrogen bao gồm bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm và khô âm đạo có thể làm suy yếu động lực và ham muốn tình dục. Bên cạnh đó, mặc dù không liên quan trực tiếp đến thời kỳ mãn kinh, nhưng việc giảm testosterone do tuổi tác có thể làm giảm ham muốn ở phụ nữ trung niên, vì lượng hormone này đóng một vai trò trong ham muốn tình dục và cảm giác tình dục của phụ nữ.

Tuy nhiên, vai trò chính xác của testosterone đối với ham muốn rất phức tạp vì ham muốn tình dục thấp ở phụ nữ không được chứng minh là có liên quan đến nồng độ testosterone trong các nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, một số phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh đột ngột (do cắt bỏ cả hai buồng trứng hoặc do hóa trị liệu), dẫn đến sự sụt giảm ngay lập tức cả estrogen và testosterone, sẽ bị giảm ham muốn nhiều hơn so với những phụ nữ mãn kinh theo cách tự nhiên.

Nồng độ estrogen thấp hơn không phải là thủ phạm duy nhất dẫn đến giảm ham muốn tình dục; có nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến sự quan tâm của phụ nữ đối với hoạt động tình dục trong thời kỳ mãn kinh và sau đó, các yếu tố đó bao gồm:

  • Vấn đề kiểm soát bàng quang
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Trầm cảm hoặc lo lắng
  • Tâm trạng buồn bã
  • Mối quan tâm về sức khỏe
  • Sử dụng thuốc điều trị một số bệnh mạn tính
  • Các vấn đề về mối quan hệ với đối tác

Một số xung đột phổ biến mà nhiều cặp đôi thường gặp phải trong thời kỳ mãn kinh là giữa hai người thiếu sự kết nối mật thiết, gặp khó khăn khi chia sẻ, giao tiếp với bạn đời về chuyện phòng the và thậm chí là nảy sinh những mâu thuẫn về nhu cầu tình dục.

Theo ThS. BS. Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, sự thay đổi về ham muốn tình dục là một phần bình thường của cuộc sống. Với phụ nữ tiền mãn kinh, vấn đề giảm ham muốn tình dục là điều không thể tránh khỏi do tuổi tác và tác động của các yếu tố trên. Để cải thiện tình trạng này, không ai ngoài bạn có thể tự xác định xem đâu là vấn đề đang ảnh hưởng đến sự gắn kết tình dục của mình với bạn đời.

2. Trao đổi với bác sĩ về các rắc rối gặp phải trong giai đoạn mãn kinh

ThS. BS. Phan Chí Thành lưu ý, nếu bạn thực sự thấy vấn đề suy giảm ham muốn ở lứa tuổi tiền mãn kinh hoặc có những biểu hiện khác thường trong cuộc sống thì đừng e ngại, hãy đến gặp bác sĩ. Các bác sĩ sẽ giúp bạn một các tổng quát cũng như xem xét đánh giá về suy giảm ham muốn và những vấn đề sức khỏe. Từ đó sẽ cho bạn một lời khuyên cũng như cho bạn một kế hoạch để cải thiện vấn đề này.

Bạn có thể cảm thấy lúng túng và không thoải mái khi nói chuyện với bác sĩ về các vấn đề tình dục của mình. Những lo lắng kiểu này là hoàn toàn hợp lý vì nó là chuyện riêng tư. Nhưng để đảm bảo giải quyết được những rắc rối là nguyên nhân gây suy giảm ham muốn, bạn cần thảo luận cởi mở về những lo lắng của mình với bác sĩ.

Kiểm soát các nguyên nhân gây suy giảm ham muốn thời kỳ mãn kinh - Ảnh 4.

Đừng ngại nói chuyện với bác sĩ của bạn về các vấn đề thân mật và thời kỳ mãn kinh.

Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến mà bệnh nhân thường thấy hữu ích khi trò chuyện với bác sĩ:

- Những phương pháp điều trị nào có sẵn để cải thiện tình trạng giảm ham muốn tình dục?

- Liệu ham muốn tình dục của tôi có trở lại mức như trước đây không?

- Cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với thói quen hàng ngày để cải thiện tình trạng của mình không?

Song song với việc chuẩn bị các câu hỏi với chuyên gia, bạn cũng cần biết bác sĩ sẽ đặt những câu hỏi liên quan đến phản ứng tình dục và đời sống tình dục của cá nhân. Đó là những rắc rối khi kích thích hoặc cực khoái, khô âm đạo, đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục và cảm giác về đời sống tình dục đang thay đổi của bạn.

Qua tư vấn, trò chuyện, thăm khám trong trường hợp cần thiết, bác sĩ cũng loại trừ bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào khác gây giảm ham muốn tình dục. Những tình trạng này bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu, sa tử cung, lạc nội mạc tử cung hoặc rối loạn chức năng sàn chậu.

3. Liệu pháp hormone điều trị ham muốn tình dục thấp

Đối với phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục do mãn kinh, liệu pháp thay thế hormone có thể giúp giảm bớt quá trình chuyển đổi. Đây là một phương pháp cần được bác sĩ chuyên khoa chỉ định và theo dõi sát sao. Khi thời kỳ mãn kinh làm chậm quá trình sản xuất estrogen trong cơ thể, liệu pháp thay thế hormone hoạt động bằng cách đưa lại estrogen thông qua thuốc viên, kem, miếng dán hoặc thuốc xịt. Liệu pháp hormone có thể cải thiện tâm trạng, giúp ham muốn tình dục và phản ứng tình dục của phụ nữ trở lại mức bình thường.

Có những nhược điểm đối với liệu pháp estrogen toàn thân nếu phụ nữ mắc một số loại ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư vú, được biết là phản ứng với estrogen. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể khuyên dùng liều lượng estrogen nhỏ hơn được đưa trực tiếp vào âm đạo thông qua kem bôi âm đạo, viên nén hoặc vòng. Những thứ này có thể kích thích lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục và hỗ trợ âm đạo sản xuất chất bôi trơn tự nhiên, giúp quan hệ tình dục thú vị và thoải mái hơn.

Kiểm soát các nguyên nhân gây suy giảm ham muốn thời kỳ mãn kinh - Ảnh 5.

Chị em tuổi trung niên nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh để giữ sức khỏe.

Để giải tỏa những vướng mắc về suy giảm tình dục tuổi mãn kinh, chị em cũng nên xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe. Cụ thể như xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Để ngăn ngừa quá trình lão hóa, chế độ ăn vừa phải kiểm soát năng lượng, không ăn dư thừa, vừa cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất theo nhu cầu khuyến nghị. Bên cạnh đó chị em không nên thức quá khuya, nên luyện cho mình thói quen ngủ sớm, ngủ đủ giấc. Đồng thời tập thói quen vận động, tập luyện thể dục vừa sức, không nên nhịn ăn hay quá lao lực để giảm cân.

Suy giảm ham muốn tình dục có thể gây không ít khó khăn cho cả bạn và đối tác. Tuy nhiên, đây cũng là hiện tượng hết sức bình thường nên bạn không cần quá lo lắng. Tốt nhất nên giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan thì mọi điều sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Theo suckhoedoisong.vn