leftcenterrightdel
 Ung thư phổi phổ biến hơn ở nam giới nhưng không có nghĩa phụ nữ không cần lo lắng về bệnh này. Ảnh:Freepik.
 

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới. Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính năm 2022 có khoảng 236.000 ca chẩn đoán mới ở nước này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng ghi nhận 2,21 triệu ca ung thư phổi trên toàn cầu tính đến năm 2020, trong đó 1,8 triệu ca tử vong.

Theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, đây là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới và phổ biến thứ 2 ở phụ nữ.

Người dẫn chương trình truyền hình Jonnie Irwin tiết lộ ông bị ung thư giai đoạn cuối, bắt đầu ở phổi và đã di căn lên não. Trong một cuộc phỏng vấn, MC của BBC cũng cho biết bản thân không biết còn sống được bao lâu, Independent cho hay.

Lần đầu tiên ông nhận ra có gì đó bất thường khi vào tháng 8/2020, đột nhiên Jonnie bị mờ mắt khi lái xe. Sau khi quay xong bộ phim A Place in the Sun, nam MC, diễn viên nhận được chẩn đoán chỉ còn 6 tháng để sống.

Ung thư phổi vốn là bệnh nguy hiểm và phát triển âm thầm. Song, vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm xung quanh căn bệnh này.

Ung thư phổi chỉ ảnh hưởng đến người lớn tuổi?

Theo bác sĩ chuyên khoa phổi John Costello, tại Mayo Clinic, ung thư phổi chắc chắn phổ biến hơn ở người lớn tuổi với độ tuổi chẩn đoán trung bình là 70 tuổi. Song, điều này có thể chỉ phản ánh việc tiếp xúc lâu hơn với khói thuốc lá, không có nghĩa những người trẻ sẽ không mắc bệnh.

Theo y tá chuyên khoa về ung thư Lisa Jacques, tại Perci Health hầu hết người mắc ung thư phổi ở độ tuổi 60 và 70, sau nhiều năm hút thuốc, nhưng đôi khi có người mắc ung thư phổi ở độ tuổi trẻ hơn nhiều, thậm chí ở độ tuổi 20 và 30.

Ung thư phổi là bệnh của người hút thuốc lá?

Hút thuốc có thể làm tăng khả năng mắc ung thư phổi, nhưng đó không phải là nguyên nhân duy nhất.

Bà Jacques giải thích: “Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra hầu hết ca mắc ung thư phổi và là yếu tố rủi ro lớn nhất, nhưng khoảng 10% những người mắc bệnh ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc".

Bác sĩ Costello nói thêm thêm: “Một số bệnh ung thư phổi do di truyền và có thể không liên quan hút thuốc. Một số bệnh khác là do tiếp xúc với các chất như amiăng, khí radon và hút thuốc thụ động". Những trường hợp này tương đối hiếm.

Hàng năm, khoảng 7.300 người Mỹ không hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động chết vì ung thư phổi. Hơn 2.900 trường hợp khác tử vong do tiếp xúc với khí radon, sau đó phát triển thành ung thư.

leftcenterrightdel
Bỏ thuốc, không hút thuốc là cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ mắc ung thư phổi. Ảnh:iStock. 
 

Các tổn thương do ung thư phổi không thể hồi phục?

Đây là bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhưng không có nghĩa chúng ta hết cách chữa trị. Bác sĩ Costello nói: “Một số tổn thương và viêm nhiễm do hút thuốc có thể hồi phục. Tuy nhiên, riêng tình trạng khí thũng không thể hồi phục. Đây là hiện tượng cấu trúc của phổi bị phá hủy, gây ra tình trạng khó thở nghiêm trọng".

Vì vậy, bỏ thuốc là cách giảm nguy cơ mắc ung thư phổi, song cách tốt nhất là không tập thói quen này ngay từ đầu.

Khám sàng lọc giúp giảm 20% tỷ lệ tử vong do ung thư phổi. Những người trên 50 tuổi, tiền sử hút nhiều thuốc lá trong 20 năm trở lên nên tầm soát ung thư phổi để phát hiện bệnh sớm.

Người mắc ung thư phổi mặc định mang bản án tử?

Khi nhận được chẩn đoán ung thư phổi không có nghĩa là chắc chắn người đó sẽ tử vong, mặc dù nó vẫn là bệnh nguy hiểm. Theo bác sĩ Costello, nhờ những tiến bộ của khoa học, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư phổi trong 5 năm là 60% với những người không bị di căn. Nếu khối u ác tính đã lan ra khắp cơ thể vào thời điểm chẩn đoán, tỷ lệ sống sót chỉ còn 8%.

Song, những kỹ thuật mới trong sàng lọc ung thư phổi, chẳng hạn chụp CT ở những người hút thuốc trên 50 năm và có tiền sử nghiện thuốc lá nghiêm trọng giúp chúng ta phát hiện bệnh này sớm hơn, tăng khả năng điều trị thành công. Nếu loại bỏ khối u khi nó còn rất nhỏ, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 80-90%.

Vì vậy, nếu lo lắng về chứng ho dai dẳng, bạn hãy đến gặp bác sĩ và kiểm tra càng sớm càng tốt.

Phụ nữ không cần lo lắng về ung thư phổi nhiều như các bệnh ung thư khác?

Theo Cancer Research UK, nam giới có nhiều khả năng mắc ung thư hơn nữ giới (52% trường hợp ung thư phổi là nam giới, so với 48% nữ giới). Tuy nhiên, biên độ chênh lệch này khá nhỏ và phụ nữ hoàn toàn có thể trở thành nạn nhân mắc ung thư phổi.

Đặc biệt, tỷ lệ nữ giới mắc ung thư phổi đang ngày càng gia tăng khi thói quen hút thuốc của họ cũng bắt đầu nhiều ngang nam giới. Theo bác sĩ Costello, một số bệnh ung thư phổi không liên quan hút thuốc phổ biến hơn ở phụ nữ. Đây cũng là loại ung thư phổ biến thứ 3 ở Anh, và ở phụ nữ, nó phổ biến thứ 2.

Vì vậy, dù bạn có hút thuốc hay không, hãy để ý các triệu chứng của bệnh ung thư phổi như ho kéo dài hơn 2-3 tuần, nhiễm trùng ngực tái phát, khó thở hoặc đau nhức khi thở. Bạn cần đến gặp bác sĩ ngay nếu có bất kỳ dấu hiệu khác thường nào của cơ thể.

Theo zingnews