leftcenterrightdel
Phụ nữ ở thời kì mãn kinh có nguy cơ tăng mỡ bụng, tăng cân. Đồ họa: Thanh Thanh 

Sự thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ trong thời kì mãn kinh có thể gây tăng cân, tăng lượng mỡ bụng. Song song đó, việc tăng cân trong gian đoạn này cũng liên quan đến lão hóa, lối sống và yếu tố di truyền.

Khối lượng cơ thường giảm theo tuổi tác, trong khi lượng mỡ tăng lên. Mất khối lượng cơ bắp làm giảm tốc độ cơ thể sử dụng calo. Điều này có thể khiến việc duy trì cân nặng lành mạnh trở nên khó khăn hơn.

Việc thiếu tập thể dục, ăn uống không lành mạnh và thiếu ngủ có thể góp phần làm tăng cân, tăng mỡ bụng ở thời kì mãn kinh. Khi không ngủ đủ giấc, bạn có xu hướng ăn vặt nhiều hơn và hấp thụ nhiều calo hơn.

Nếu bạn ăn quá nhiều và tập thể dục quá ít, bạn có thể bị thừa cân, bao gồm mỡ bụng. Mỡ bụng có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn cũng như nguy cơ có mức glucose và lipid bất thường, huyết áp cao.

Việc tập trung vào các thói quen sinh hoạt lành mạnh, đặc biệt là ở thời kì mãn kinh, như hoạt động thể chất thường xuyên và thay đổi thói quen ăn uống,... giúp ngăn ngừa những hậu quả nặng nề hơn đối với sức khỏe khi về già.

Theo laodong