leftcenterrightdel
Các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng nào cho thấy xét nghiệm gene ở trẻ em có thể phát hiện ra tài năng đặc biệt. (Nguồn: Shutterstock) 

 

Ở tất các cấp học, áp lực của việc học hành ngày càng trở thành gánh nặng cho trẻ em Trung Quốc.

Song song với những chương trình học tập tại trường, học sinh còn phải đến lớp bồi dưỡng năng khiếu, thể thao, ngoại ngữ.

Sự cạnh tranh trong xã hội và thị trường lao động Trung Quốc cũng tạo ra áp lực lớn đối với học sinh, khi họ phải có kỹ năng và kiến thức để đảm bảo sự thành công trong sự nghiệp sau này.

Nắm bắt tâm lý của phụ huynh, nhiều công ty ở Trung Quốc đã cung cấp dịch vụ xét nghiệm gene để phát hiện sớm tiềm năng của trẻ.

Các bậc cha mẹ ở nước này sẵn sàng chi trả hàng nghìn nhân dân tệ (hàng trăm USD) để xét nghiệm gene cho con cái họ với hy vọng tìm ra tài năng bẩm sinh, bất chấp lời khuyên của các chuyên gia rằng việc này không có căn cứ.

Beijing News đưa tin các bậc cha mẹ ở Trung Quốc đại lục đã đổ xô đến các công ty xét nghiệm gene để lấy mẫu DNA của con họ.

Sau đó, họ sẽ nhận được một báo cáo phân tích về việc liệu những đứa trẻ có nổi bật trong hàng chục lĩnh vực hay không, chẳng hạn như chỉ số thông minh, chỉ số IQ, chỉ số cảm xúc, EQ, âm nhạc, thể thao, khiêu vũ và tính cách.

Đối với bài phân tích IQ, các công ty kiểm tra sẽ đưa ra những thước đo cụ thể cho hơn 10 đặc điểm như diễn đạt ngôn ngữ, đọc hiểu, trí tưởng tượng và suy luận logic.

Nhiều công ty xét nghiệm gene khẳng định độ chính xác lên tới 99,9%, mặc dù thiếu bằng chứng tiếp theo để xác định xem thước đo tài năng của họ có chính xác hay không.

Họ nhấn mạnh rằng các tài liệu khoa học đã xác nhận dịch vụ của họ nhưng cũng từ chối trình bày các nghiên cứu cho khách hàng, nói rằng việc xác nhận đó là tài liệu lưu truyền nội bộ.

leftcenterrightdel
Chuyên gia cho rằng không có bằng chứng nào chứng minh mối quan hệ giữa gene và tài năng. (Nguồn: Vietnam+) 

 

Wu Jia, một bà mẹ ở Bắc Kinh, đã trả cho một công ty có trụ sở tại Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc 2.000 nhân dân tệ (275 USD) vào đầu năm nay để xét nghiệm hai cô con gái song sinh, khi đó mới 7 tháng tuổi.

Ngoài “báo cáo tư vấn tăng trưởng trẻ em” dài 35 trang cho mỗi em bé, Wu còn nhận được tư vấn trực tuyến từ một “giáo sư di truyền học.”

“Tôi quan tâm đến dịch vụ này vì tôi nghĩ nó sẽ giúp tôi định hướng giáo dục phù hợp cho các con tôi,” Wu nói.

Huang Shangzhi, nhà nghiên cứu di truyền học tại Trường Cao đẳng Y tế Liên minh Bắc Kinh, cho biết không có bằng chứng nào chứng minh mối quan hệ giữa gene và tài năng.

“Xét nghiệm gene chủ yếu được sử dụng trong sàng lọc, chẩn đoán và điều trị bệnh,” Huang Shangzhi nói với tờ Beijing News.

Hu Suwei, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Di truyền Y học Dương Châu ở Giang Tô, cũng khẳng định điều tương tự.

“Không thể biết được tài năng bẩm sinh của một đứa trẻ thông qua xét nghiệm gene. Những dịch vụ xét nghiệm này chỉ là một trò lừa bịp,” Hu Suwei nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài Truyền hình Giang Tô vào năm 2020.

Chen Yinjiang, chuyên gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Hiệp hội Luật Trung Quốc, cho biết các công ty xét nghiệm đang tạo ra một “mánh lới quảng cáo khoa học” để nhắm vào các bậc cha mẹ trong các chiến dịch tiếp thị của họ.

Chen cho biết: “Họ đang lợi dụng niềm tin của các bậc cha mẹ rằng con cái họ không thể thua ở vạch xuất phát, đó là lý do tại sao họ tạo ra ‘gene tài năng’ trong các quảng cáo của mình.”

leftcenterrightdel
Chuyên gia cho rằng các công ty xét nghiệm đang tạo ra một “mánh lới quảng cáo khoa học” để nhắm vào các bậc cha mẹ trong các chiến dịch tiếp thị của họ. (Nguồn: Getty Images) 

 

Xét nghiệm gene tài năng trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trên các mạng xã hội Trung Quốc.

Một người cho biết: “Về cơ bản, đây là trò bói toán được ngụy trang dưới lớp vỏ khoa học và công nghệ.”

“Làm việc chăm chỉ và môi trường gia đình có tác động lớn nhất đến sự phát triển cá nhân. Những yếu tố này không thể được hiển thị trong xét nghiệm,” một người khác bình luận./.

Theo vietnamplus