Mối nguy khi ngưng thở khi ngủ

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là sự rối loạn của cơ thể đặc trưng bởi sự ngừng thở ngắt quãng trong khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ có thể là một bệnh suy nhược, gây ra giấc ngủ kém chất lượng vào ban đêm và buồn ngủ vào ban ngày.

Ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng đến gần 1 tỷ người trên thế giới và gây ra những tác động lớn đến sức khỏe, năng suất lao động. Tình trạng ngưng thở nếu không được điều trị có thể dẫn đến bệnh tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm.

photo-1665411422192

Ngưng thở khi ngủ có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị…

Có thể điều trị ngưng thở khi ngủ từ thuốc chống trầm cảm

Chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể được điều trị hiệu quả bằng nhiều phương pháp. Tiêu chuẩn vàng hiện tại là sử dụng thiết bị thở áp lực dương liên tục trong khi ngủ. Đây là một trong những phương pháp hỗ trợ thở cho những bệnh nhân bị suy hô hấp nhưng vẫn còn khả năng thở bằng cách duy trì một áp lực dương liên tục trong suốt chu kỳ thở.

Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra chứng ngưng thở khi ngủ và có nhiều người không chịu được phương pháp điều trị này. Do đó, các nhà khoa học luôn muốn tìm kiếm những cách khác đơn giản và hiệu quả hơn để điều trị chứng bệnh này.

Liệu pháp tiềm năng điều trị chứng ngưng thở khi ngủ - Ảnh 3.

Để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ, người bệnh phải sử dụng thiết bị thở áp lực dương liên tục trong khi ngủ.

Mới đây, nghiên cứu tại Đại học Flinders (Úc) cho thấy, sự kết hợp của reboxetine (thuốc chống trầm cảm) và oxybutynin (thuốc chống co thắt đường tiết niệu), có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm mù đôi, đối chứng với giả dược, ngẫu nhiên với các liều reboxetine đơn lẻ so với sự kết hợp của reboxetine và oxybutynin hoặc giả dược.

Kết quả cho thấy, so với giả dược, việc sử dụng thuốc reboxetine có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Trong đó, thuốc làm giảm số lần ngưng thở khi ngủ mỗi giờ, đồng thời cải thiện nồng độ oxy trong máu. 

Kết hợp thuốc reboxetine và oxybutynin không thấy mức giảm đáng kể so với dùng thuốc reboxetine riêng lẻ. Điều này chứng minh chất ức chế tái hấp thu norepinephrine có vai trò quan trọng đối với sự ổn định của đường thở trên khi ngủ.

Các chuyên gia cho hay, nhờ kết quả nghiên cứu này, nhiều người mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn sẽ có thêm liệu pháp để lựa chọn để điều trị bệnh, đặc biệt là những người không sử dụng được thiết bị thở áp lực dương liên tục.

Theo suckhoedoisong.vn