Hiện nay, nhiều gia đình dùng lò vi sóng hàng ngày cho việc rã đông, hâm nóng thức ăn hay nướng các loại thực phẩm. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng sóng điện từ của lò vi sóng ảnh hưởng đến thai nhi và phụ nữ mang thai.

1. Lò vi sóng có ảnh hưởng đến thai nhi?

Lò vi sóng có hại cho phụ nữ mang thai không?- Ảnh 1.

Chưa có đủ nghiên cứu cho thấy lò vi sóng ảnh hưởng đến mang thai.

Vi sóng hoạt động bằng cách sử dụng bức xạ điện từ để tăng nhiệt độ của các phân tử nước trong thực phẩm, tạo ra trường điện từ (EMF). Các nguồn EMF còn bao gồm điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác. Đã có mối lo ngại và tranh luận về việc tiếp xúc với EMF trong thời kỳ mang thai có thể gây ra tình trạng trẻ sơ sinh nhẹ cân hoặc dị tật bẩm sinh.

Thực tế chưa có đủ nghiên cứu trên người cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa EMF lò vi sóng và các bất thường khi sinh, mặc dù một nghiên cứu vào năm 2016 đã quan sát thấy việc tiếp xúc nhiều và kéo dài với EMF có thể gây nguy cơ sảy thai. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng vẫn cần nghiên cứu thêm trên các mẫu lớn hơn.

Trong hầu hết các trường hợp, khả năng rò rỉ tăng lên khi thiết bị quá cũ hoặc có cửa không khóa đúng cách hoặc có khoảng trống bị hỏng, có thể phát ra sóng có thể lên tới 12 cm và ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), nếu sử dụng lò vi sóng đúng cách không gây hại cho thai nhi vì nó không phát ra nhiều bức xạ, nhưng trong trường hợp rò rỉ, tốt nhất nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và thay thế thiết bị.

FDA cho biết có rất ít lý do để lo ngại về việc lượng vi sóng dư thừa rò rỉ từ lò vi sóng trừ khi bản lề cửa, chốt hoặc vòng đệm cửa bị hỏng. FDA khuyên nên xem xét kỹ lò vi sóng và không sử dụng nếu cửa không đóng chặt hoặc bị cong, vênh, hư hỏng.

FDA cũng giám sát các thiết bị về các vấn đề an toàn bức xạ và đã nhận được báo cáo về việc lò vi sóng dường như vẫn hoạt động – trong khi cửa mở. Khi hoạt động như dự định, lò vi sóng có các tính năng an toàn để ngăn chúng tiếp tục tạo ra vi sóng nếu cửa mở. Trường hợp nếu lò tiếp tục hoạt động khi cửa mở, người tiêu dùng không thể chắc chắn 100% rằng bức xạ vi sóng không được phát ra. Vì vậy, nếu điều này xảy ra, FDA khuyến cáo nên ngừng sử dụng lò ngay lập tức.

2. Sử dụng lò vi sóng an toàn khi mang thai

Lò vi sóng có hại cho phụ nữ mang thai không?- Ảnh 2.

Khi sử dụng lò vi sóng, mẹ bầu cần sử dụng một cách an toàn.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng lò vi sóng khi mang thai, hãy đảm bảo rằng lò vi sóng không bị rò rỉ. Các lò vi sóng được sản xuất gần đây nhất sẽ không hoạt động nếu lớp đệm cửa bị hỏng, vì vậy các lò vi sóng đời mới hơn có xu hướng an toàn hơn.

Một số chuyên gia gợi ý rằng nếu lo lắng, chỉ cần đặt thức ăn vào lò vi sóng và tránh xa lò vi sóng để hạn chế khả năng tiếp xúc với EMF. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, sử dụng lò vi sóng trong cả giai đoạn mang thai là an toàn. 

Mọi người, trong đó có phụ nữ mang thai đều phải áp dụng các quy định an toàn thực phẩm phù hợp khi nấu và hâm nóng bằng lò vi sóng. Một số loại nhựa có thể tan chảy hoặc cong vênh trong lò vi sóng, điều này có thể khiến hóa chất thấm vào thức ăn. Phải luôn sử dụng lò vi sóng với các hộp đựng thực phẩm đã được phê duyệt, như thủy tinh, gốm sứ và các loại nhựa cụ thể để tránh nguy cơ này.

Hãy chắc chắn rằng bất cứ thứ gì đang quay trong lò vi sóng đều được nấu đủ lâu để được hâm nóng một cách thích hợp. Sau khi nấu chín, để nguội đủ. Khi thích hợp, hãy khuấy thức ăn để đảm bảo nhiệt độ đồng đều.

Cân nhắc sử dụng găng tay lò nướng để lấy bát, đĩa ra khỏi lò vi sóng để tránh bị bỏng. Khi nâng nắp, hãy tránh xa cơ thể để tránh bị bỏng do hơi nước thoát ra.

Theo suckhoedoisong.vn