leftcenterrightdel
 Hầu hết đất ở các bang của Mỹ đều có nấm histoplasma. Đây là loại nấm gây nhiễm trùng phổi, thậm chí nguy hiểm cho những người có hệ miễn dịch kém. Ảnh:Freepik

Nghiên cứu mới xác định nấm gây bệnh histoplasma hiện diện trong đất của tất cả bang tại Mỹ. Theo các nhà nghiên cứu, hiện nay, bác sĩ có thể dựa vào các bản đồ rủi ro đã lỗi thời và bỏ sót chẩn đoán nhiều bệnh nhiễm trùng, đôi khi gây tử vong.

Tài liệu của CDC cho biết histoplasma, hoặc histo, được tìm thấy nhiều trong đất của các bang miền Trung và miền Đông nước Mỹ, chủ yếu ở Ohio và các thung lũng sông Mississippi. Nhưng giả định này dựa trên nghiên cứu từ những năm 1950 và 1960. Trên thực tế, nhóm nghiên cứu mới công bố phát hiện cho thấy histo đã được tìm thấy ở khắp đất nước. Khi hít phải bào tử của nấm, người bệnh có thể bị nhiễm trùng, gọi là bệnh histoplasmosis.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases. Nhóm chuyên gia của Đại học Washington đã phân tích hơn 45 triệu người nhận bảo hiểm y tế từ Medicare kéo dài từ năm 2007 đến năm 2016. Đồng thời, họ xem xét các chẩn đoán trên toàn quốc về 3 bệnh nấm histoplasmosis, coccidioidomycosis và blastomycosis.

Kết quả cho thấy histo, loại phổ biến nhất, gây bệnh lâm sàng ở ít nhất 1 quận trong cả 48 tiểu bang. Hơn 50% số bang phát hiện hai ca nhiễm trùng.

“Nhiễm nấm phổ biến hơn nhiều so với chúng ta nghĩ và nó đang lan rộng. Cộng đồng khoa học chưa đầu tư đúng mức vào việc nghiên cứu và phát triển cách điều trị nấm. Tôi nghĩ rằng điều này đang thay đổi nhưng rất từ từ", tác giả nghiên cứu Andrej Spec, phó giáo sư y khoa của Đại học Washington, nói. Vị chuyên gia nhận định biến đổi khí hậu có thể góp phần khiến sự lây lan này nhanh hơn. Bởi nhiệt độ ấm lên tạo môi trường sinh sôi cho nấm.

Ở những người khỏe mạnh, khi bị nhiễm nấm histo, hầu như họ không phát triển triệu chứng. Song, nhóm bị suy giảm miễn dịch, trẻ sơ sinh, người từ 55 tuổi trở lên có thể mắc nhiều bệnh nghiêm trọng, gặp triệu chứng như ho, sốt, tức ngực, đau nhức cơ thể, mệt mỏi, theo CDC.

Các triệu chứng xuất hiện trong vòng 3 đến 17 ngày sau khi tiếp xúc; hầu hết triệu chứng sẽ biến mất trong vòng một tháng. Tuy nhiên, nếu nấm lây lan từ phổi sang các cơ quan khác, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng và cần mất vài tháng để điều trị.

Người dân có thể tiếp xúc với histo và các mầm bệnh nấm khác khi canh tác, xây dựng, trồng trọt. Chúng cũng có thể ở trong hang động, tầng hầm, tầng áp mái. Nhìn chung, nấm này ở khắp nơi, chúng ta cần xem xét nghiêm túc và có những chẩn đoán cụ thể.

Ngày 26/10, Tổ chức Y tế Thế giới công bố danh sách đầu tiên về các loại nấm đe dọa lớn nhất với sức khỏe con người. Đồng thời, họ cảnh báo một số chủng ngày càng kháng thuốc và lan rộng. WHO cho biết nhiễm nấm và khả năng kháng thuốc điều trị ngày càng tăng. Tuy nhiên, trong lịch sử, chúng ta lại thiếu tập trung vào mối nguy này, tạo ra khoảng trống lớn về kiến thức, cũng như thiếu giám sát, phương pháp điều trị và chẩn đoán.

Theo WHO, thậm chí khó có thể ước tính quy mô của mối đe dọa vì thiếu dữ liệu, đồng thời kêu gọi nỗ lực lớn từ các chính phủ, giới nghiên cứu để tăng cường ứng phó với 19 loại nấm trong danh sách.

Nhiễm nấm thường tấn công những người đã bị bệnh nặng, như bệnh nhân ung thư hoặc bệnh lao. Tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 nhập viện tăng vọt trong đại dịch. Dù vậy, chúng ta mới chỉ có 4 cách điều trị cho những người nhiễm nấm và rất ít lựa chọn mới trong tương lai.

Theo zingnews