Metoprolol là thuốc dùng trong các tình trạng:

  • Điều trị tăng huyết áp.
  • Điều trị dài hạn và dự phòng cơn đau thắt ngực
  • Điều trị suy tim mạn tính và dự phòng duy trì sau nhồi máu cơ tim
  • Điều trị một số rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh trên thất hoặc nhịp nhanh thất), rối loạn chức năng tim có kèm đánh trống ngực.

Thuốc được hấp thụ tốt qua đường uống nên mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng.

3 lưu ý bệnh nhân tim mạch cần biết để uống thuốc đúng cách, tăng hiệu quả điều trị - Ảnh 1.

Có nhiều loại thuốc điều trị bệnh tim mạch với các cơ chế tác dụng dược lý khác nhau.

Để thuốc phát huy hiệu quả điều trị, bệnh nhân tim mạch cần lưu ý một số điểm sau:

- Tuân thủ đúng liều lượng và lịch trình: Luôn tuân thủ đúng liều lượng và lịch trình sử dụng được bác sĩ chỉ định. Không nên tự mình điều chỉnh liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc.

- Theo dõi tình trạng tim mạch: Thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe. Điều này giúp bác sĩ theo dõi tác động của thuốc và điều chỉnh liệu pháp khi cần. Cần theo dõi tình trạng tim mạch và nhận thức về bất kỳ biểu hiện bất thường nào như đau ngực, nhịp tim không đều, hoặc khó thở... Nếu có bất kỳ dấu hiệu lo ngại nào, cần thông báo với bác sĩ ngay lập tức.

Kiểm tra tương tác thuốc: Bệnh nhân cần báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc đang sử dụng. Điều này giúp đảm bảo không xảy ra tương tác không mong muốn giữa metoprolol và các loại thuốc khác.

1. Hướng dẫn cách uống thuốc đúng cho người bệnh tim mạch

Khi uống liều đầu tiên, người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, vì vậy, nên uống thuốc trước khi đi ngủ. Sau liều đầu tiên nếu bệnh nhân không chóng mặt thì có thể dùng thuốc vào buổi sáng.

Thuốc metoprolol có ở dạng giải phóng ngay hoặc giải phóng kéo dài. Người bệnh cần phân biệt được hai loại này để uống thuốc đúng cách. Với thuốc giải phóng kéo dài có thể giảm số lần dùng thuốc 1 lần/ngày. Cần nuốt nguyên viên với chất lỏng, không được nhai hoặc nghiền.

Thức ăn không ảnh hưởng đến sinh khả dụng của thuốc, nên có thể uống cùng hoặc không cùng thức ăn và nên uống vào cùng một thời điểm trong ngày.

Nếu quên không uống thuốc, nên uống ngay khi nhớ ra, trừ trường hợp khi nhớ ra đã gần thời điểm uống liều kế tiếp.

Nếu đang dùng thuốc trong một thời gian dài, nếu ngừng thuốc, cần giảm liều dần dần trong khoảng thời gian 1-2 tuần rồi mới ngừng hẳn.

3 điều bệnh nhân tim mạch cần biết khi uống thuốc điều trị - Ảnh 2.

Bệnh nhân tim mạch uống thuốc đúng cách, đúng thời điểm rất quan trọng vì ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị.

2. Các biểu hiện bất thường có thể gặp trong quá trình sử dụng thuốc

Cần theo dõi các tác dụng không mong muốn có thể gặp khi sử dụng thuốc là:

  • Rối loạn hệ tiêu hóa: Buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, táo bón.
  • Rối loạn hệ tim mạch: Chậm nhịp tim, hạ huyết áp tư thế, đánh trống ngực.
  • Rối loạn mạch máu: Lạnh chân tay.
  • Rối loạn hô hấp, lồng ngực và trung thất: Khó thở do căng thẳng...

Không dùng thuốc cho các trường hợp: Bệnh nhân hen suyễn nặng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nghiêm trọng, rối loạn động mạch ngoại biên, hiện tượng Raynaud nghiêm trọng...

Ngoài ra, những người mẫn cảm với metoprolol hay với bất kỳ thành phần nào của thuốc, có tiền sử phản ứng phản vệ hoặc phụ nữ đang cho con bú cũng không được dùng thuốc này.

Lưu ý rằng, việc uống thuốc theo đúng liều lượng, thời gian và hướng dẫn của bác sĩ rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả điều trị và đảm bảo sức khỏe tim mạch của bạn. 

Theo suckhoedoisong.vn