Để ngăn ngừa hoặc giảm đau nhức xương khớp, nhiều người thường dùng các loại chất bổ sung. Nhưng loại nào mới thực sự cần thiết và hiệu quả?

Sau đây, các chuyên gia chỉ ra 4 chất bổ sung có tác dụng đối với chứng viêm khớp.

leftcenterrightdel
 Cứ 5 người lớn thì có 1 người bị viêm khớp

1. Dầu cá Omega-3

Theo một phân tích tổng hợp trên tạp chí y khoa International Immunopharmacology năm 2022, axit béo omega-3, có nhiều trong dầu cá, có đặc tính chống viêm, có khả năng giảm đau và sưng khớp.

Cô Julie Upton, chuyên gia dinh dưỡng đang làm việc tại San Francisco (Mỹ), khuyến nghị: Hãy chọn loại dầu cá có chứa EPA và DHA, đặt mục tiêu bổ sung tổng cộng 500 mg EPA + DHA mỗi ngày, theo trang tin sức khỏe Eating Well.

2. Tinh bột nghệ

Nghệ chứa curcumin - nổi tiếng với đặc tính chống viêm, rất tốt cho người viêm khớp.

Chuyên gia dinh dưỡng Melissa Mitri, chủ sở hữu Trung tâm Dinh dưỡng Melissa Mitri Nutrition (Mỹ), cho biết: Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung tinh bột nghệ giúp giảm viêm và các triệu chứng viêm khớp cũng như trì hoãn sự tiến triển của bệnh.

leftcenterrightdel
  Nghiên cứu cho thấy bổ sung tinh bột nghệ giúp giảm viêm và các triệu chứng viêm khớp

Một đánh giá được công bố trên tạp chí Frontiers in Immunology năm 2023 bao gồm hơn 500 nghiên cứu cho thấy bổ sung tinh bột nghệ giúp bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cải thiện mức độ viêm và triệu chứng lâm sàng.

3. Glucosamine và sụn cá mập (chondroitin)

Tiến sĩ Mascha Davis, chuyên gia dinh dưỡng đang làm việc tại Mỹ, cho biết glucosamine và sụn cá mập có thể có lợi cho người bị viêm khớp. Vì glucosamine là một hợp chất tự nhiên có trong sụn và chondroitin là một thành phần của sụn. 

Tiến sĩ Mascha Davis giải thích rằng nghiên cứu cho thấy những chất trên hỗ trợ các khớp khỏe mạnh, giúp giảm độ cứng, đau và cải thiện chức năng thể chất cho người bị viêm khớp.

4. Vitamin D

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của xương và điều hòa hệ thống miễn dịch, đặc biệt thích hợp với những người bị viêm khớp, theo Eating Well.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin D có thể làm giảm đáng kể tình trạng đau và viêm khớp. Dữ liệu được công bố trên tạp chí y khoa Arthritis Research and Therapy năm 2023, cho thấy người bị viêm khớp đầu gối bổ sung vitamin D giúp cải thiện tình trạng đau, chức năng và cứng khớp đầu gối trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên cần lưu ý, quá liều vitamin D có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, cần phải theo sát chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng vitamin này. Tốt nhất nên hấp thụ vitamin D bằng cách phơi nắng 15 phút vào sáng sớm.

Theo Thanh niên