leftcenterrightdel
Chảy nước mũi, ho, sốt và đau nhức cơ thể đều là những triệu chứng điển hình của bệnh cúm A. Ảnh minh họa:Freepik

Cúm A là loại virus gây bệnh cúm, bệnh hô hấp rất dễ lây lan. Nhiễm cúm A nghiêm trọng hơn cảm lạnh thông thường. Nó có thể gây ra những đợt bùng phát lớn và bệnh nặng.

Nhiễm cúm A phổ biến nhất vào mùa đông. Đây là lúc các phân nhóm hoặc chủng cúm A khác nhau có thể được tìm thấy trong cộng đồng.

Các triệu chứng điển hình

Theo tạp chí Health, hàng năm, có khoảng 3-11% số người mắc bệnh cúm A. Trẻ em, trẻ sơ sinh, trẻ dưới 18 tuổi và người lớn trên 65 tuổi có nguy cơ mắc các triệu chứng cúm theo mùa cao nhất - mặc dù bất kỳ ai cũng có thể bị cúm.

Nếu mắc bệnh cúm A, bạn có thể gặp các triệu chứng xuất hiện đột ngột và ảnh hưởng đến mũi, cổ họng và phổi, như sốt, mệt mỏi, ớn lạnh và đau nhức cơ thể, hắt hơi và nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi, đau họng và ho.

Với trẻ nhỏ bị nhiễm cúm A, chúng cũng có thể bị: đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.

Trong trường hợp nghiêm trọng, cúm A có thể gây ra thêm một loạt triệu chứng. Những triệu chứng này rất hiếm nhưng đôi khi có thể cần cấp cứu y tế:

  • Khó thở.
  • Nhịp tim nhanh.
  • Hạ huyết áp, hoặc huyết áp thấp.

Nhiễm cúm A cũng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, vấn đề về hô hấp, tử vong.

Nguyên nhân

Theo Health Direct, cúm A là loại virus lây lan qua các giọt nhỏ từ mũi hoặc cổ họng của người bị nhiễm bệnh, thường là do ho và hắt hơi. Bạn có thể mắc bệnh cúm A bởi 2 nguyên nhân:

  • Tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh.
  • Chạm vào vật gì đó mà người nhiễm bệnh đã ho hoặc hắt hơi vào.

Các protein trên bề mặt của virus cúm A được gọi là hemagglutinin (H) và neuraminidase (N). Các phân nhóm virus khác nhau có sự khác biệt về protein bề mặt.

Một số phân nhóm cúm A có thể lây nhiễm sang động vật, bao gồm: chim (gây cúm gia cầm), lợn (gây cúm lợn). Trong một số trường hợp, những loại cúm này có thể truyền sang người.

Cúm gia cầm: Cúm gia cầm do các phân nhóm cúm A khác nhau gây ra. Loại phụ được biết đến nhiều nhất được gọi là H5N1. Loại virus này chủ yếu ảnh hưởng đến chim. Nó đã gây nhiễm trùng nghiêm trọng và thậm chí tử vong ở người, nhưng số ca mắc bệnh rất ít.

Cúm gia cầm thường lây sang người qua tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh. Đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy cúm gia cầm có thể truyền từ người sang người.

Cúm lợn: Cúm ở lợn do nhiều loại cúm A khác nhau gây ra, chẳng hạn H1N1. Năm 2009, H1N1 gây ra đại dịch ở người. Cúm lợn thường nhẹ ở hầu hết người bệnh. Tuy nhiên, nó có thể nghiêm trọng đối với một số nhóm có nguy cơ cao, thậm chí gây tử vong. Cúm lợn không lây lan qua việc ăn thịt lợn nấu chín.

leftcenterrightdel
Cúm A là loại virus cúm dễ lây lan nhất, đặc biệt phổ biến vào mùa đông. Ảnh minh họa:Influenzahub. 
Cách điều trị, phòng ngừa

Trong hầu hết trường hợp, bạn có thể tự điều trị các triệu chứng của bệnh cúm nhẹ bằng cách ở nhà và nghỉ ngơi. Điều quan trọng là phải giữ nước bằng cách uống nhiều nước. Bạn có thể dùng Paracetamol hoặc Ibuprofen để điều trị cơn đau hoặc sốt.

Hầu hết người bệnh sẽ khỏe hơn trong vòng 7-10 ngày. Tuy nhiên, bạn có thể phải điều trị bằng thuốc chống virus nếu bạn có nguy cơ cao bị cúm nặng hoặc để ngăn chặn bệnh cúm lây lan.

Phương pháp này có hiệu quả nhất khi được áp dụng sớm. Vì vậy, nếu bạn cho rằng mình bị cúm, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh cúm là tiêm phòng cúm hàng năm. Vaccine cúm ngăn ngừa các loại cúm A và cúm B khác nhau. Hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn phát hiện cúm A dựa trên protein H và N trên bề mặt của nó.

Trong khi đó, các phân nhóm cúm A mới thường xuất hiện vào mỗi mùa đông. Ở các phân nhóm khác nhau, protein H và N là khác nhau. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn cần tạo ra kháng thể mới để chống lại nhiễm trùng. Đây là lý do các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên tiêm phòng vaccine cúm mỗi năm một lần.

Theo lifestyle.zingnews