Với nam giới, tuyến tiền liệt đóng vai trò rất quan trọng với chức sản xuất sinh sản. Cụ thể, tuyến tiền liệt sẽ tiết ra chất dịch để trộn với tinh trùng và tạo ra tinh dịch, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Lợi ích bất ngờ của phơi nắng sớm với tuyến tiền liệt- Ảnh 1.

Phơi nắng sớm sẽ giúp da tạo ra vitamin D

PEXELS

Tuyến tiền liệt có kích thước nhỏ như quả óc chó, nặng khoảng 15 đến 25 gram. Tuy nhỏ nhưng tuyến tiền liệt lại đặc biệt dễ bị ung thư, nhất ở những người bị chẩn đoán mắc phì đại tuyến tiền liệt.

Phì đại tuyến tiền liệt xảy ra khá phổ biến ở nam giới sau 55 tuổi. Thế nhưng, nhiều bằng chứng nghiên cứu cho thấy phơi nắng có thể giúp ngăn ngừa và tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt. Để tránh bị cháy nắng và tăng nguy cơ ung thư da thì khoảng thời gian phơi nắng tốt nhất là từ 6 đến 9 giờ sáng.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention phát hiện nam giới thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ có nguy cơ mắc bệnh tuyến tiền liệt thấp hơn, kể cả ung thư tuyến tiền liệt.

Tương tự, một nghiên cứu khác trên chuyên san Cancer Research cũng phát hiện phơi nắng thường xuyên sẽ giúp nam giới giảm đến khoảng 50% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà nghiên cứu cho rằng lợi ích này có được là do việc tiếp xúc với ánh nắng mắt trời đã giúp da tạo ra vitamin D. Chính vitamin D đã giúp tuyến tiền liệt khỏe mạnh hơn. Để nạp vitamin D thì có nhiều cách, ngoài tiếp xúc ánh nắng thì có thể ăn các thực phẩm giàu vitamin D.

Nếu muốn cơ thể hấp thụ vitamin D bằng các tiếp xúc với ánh nắng thì hãy phơi nắng sớm trong khung thời gian từ 6 đến 9 giờ sáng. Mỗi ngày chỉ cần phơi nắng từ 10 đến 15 phút là đủ.

Mọi người nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Đây là lúc ánh nắng có nhiều tia cực tím, dễ gây cháy nắng và tăng nguy cơ ung thư da. Trong chế độ ăn hằng ngày, nam giới có thể ăn các món giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, cá hồi, cá trích, cá mòi, nấm, sữa, gan bò, sữa chua và một số món khác, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên