leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

 

Việc tập luyện để giữ thăng bằng khá quan trọng trong việc duy trì thể chất của người lớn tuổi. Khi tuổi tác tăng lên, các chức năng cơ thể, bao gồm khả năng giữ thăng bằng bắt đầu dần suy giảm. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ té ngã và gặp một số chấn thương nghiêm trọng đối với người cao tuổi.

Để hạn chế điều này, các chuyên gia đến từ chuyên trang sức khỏe Health đưa ra một số lợi ích về bài tập giúp giữ thăng bằng, rất tốt cho người cao tuổi.

Giảm nguy cơ té ngã

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của các bài tập giữ thăng bằng là giảm nguy cơ té ngã, tránh gây chấn thương nghiêm trọng ở người cao tuổi, bao gồm gãy xương và tổn thương đầu.

Theo đó, các bài tập giữ thăng bằng sẽ giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là các nhóm cơ quan trọng như cơ chân, cơ bụng và cơ lưng.

Khi cơ bắp khỏe mạnh, khả năng giữ thăng bằng và sẽ có cách xử lý nhanh nếu gặp tình trạng mất thăng bằng của cơ thể.

Ngoài ra, những bài tập này cũng giúp cải thiện phản xạ và sự nhạy bén của cơ thể khi gặp các tình huống bất ngờ, giúp người cao tuổi có thể phản ứng kịp thời nhằm giảm nguy cơ té ngã.

Tăng cường sức khỏe xương khớp

Sự suy giảm của xương khớp là vấn đề khá phổ biến ở người cao tuổi, dẫn đến gặp các bệnh lý như loãng xương và viêm khớp. Các bài tập giữ thăng bằng không chỉ giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp mà còn có lợi cho xương khớp.

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, các động tác giữ thăng bằng thường đòi hỏi cơ thể phải duy trì tư thế trong một khoảng thời gian nhất định, điều này kích thích quá trình tạo xương mới và duy trì mật độ xương.

Bằng cách tăng cường cơ bắp xung quanh các khớp, các bài tập giữ thăng bằng cũng giúp giảm áp lực lên khớp, từ đó giảm đau và giữ được sự linh hoạt của khớp.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Sức khỏe tinh thần cũng là một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua đối với người cao tuổi. Các bài tập giữ thăng bằng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần của mỗi người.

Vì thế, nếu luyện tập thường xuyên, người lớn tuổi có thể cải thiện được khả năng giữ thăng bằng một cách tốt nhất cũng như dễ dàng trong các hoạt động hàng ngày.

Các bài tập thể dục hỗ trợ sức khỏe tinh thần, bao gồm cả các bài tập giữ thăng bằng, có tác dụng giảm căng thẳng và lo âu. Hoạt động thể chất cũng giúp kích thích sản sinh endorphin, cải thiện tâm trạng và mang lại cảm giác thư giãn.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sức khỏe tim mạch rất cần được quan tâm đối với người lớn tuổi. Các bài tập giữ thăng bằng, khi người tập thực hiện đều đặn mỗi ngày, có thể đóng góp rất tích cực vào việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Khi tập luyện, tuần hoàn máu được cải thiện, giúp cung cấp oxy và dưỡng chất đến các cơ quan và mô trong cơ thể. Hoạt động thể chất mỗi ngày cũng giúp kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tránh đột quỵ.

Những bài tập giữ thăng bằng cũng khá đơn giản gồm:

Đứng trên một chân - bài tập này mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện khả năng giữ thăng bằng. Hãy bắt đầu bằng cách đứng trên một bên chân trong vài giây và sau đó tăng dần thời gian, từ 1 đến 2 phút rồi tiệp tục thực hiện với chân bên kia.

Bài tập gập người - đứng thẳng, tay giữ vào lưng ghế để làm điểm tựa. Gập người về phía trước, giữ lưng sao cho thẳng rồi quay trở lại tư thế ban đầu. Lặp lại động tác này từ 10 đến 15 lần.

Bước ngang - bước chân ngang sang một bên, sau đó quay trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác này với cả hai bên chân từ 10 đến 15 lần.

Đi bộ chậm với gối cao - Đi bộ chậm và nâng cao gối mỗi khi bước khoảng 20 lần. Bài tập này giúp tăng cường cơ chân và cải thiện vấn đề thăng bằng của người cao tuổi.

Theo laodong