leftcenterrightdel
Nước chanh có thể giúp hạ axit uric. Đồ hoạ: Hạ Mây 

Hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, vượt quá một mức nhất định có thể gây tăng axit uric máu và bệnh gút, nếu không được kiểm soát sẽ phát triển thành lắng đọng hạt tophi, viêm khớp do gút mãn tính, biến dạng khớp,… thậm chí có thể ảnh hưởng đến chức năng thận, dẫn đến suy thận.

Vì vậy, để giảm axit uric ngoài việc điều trị bằng thuốc, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Chúng ta có thể ăn nhiều thực phẩm giúp hạ axit uric như uống nước chanh thay vì nước ngọt vừa an toàn vừa có lợi.

Chanh là loại trái cây phổ biến, giàu vitamin và nguyên tố vi lượng, có tác dụng bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và các bệnh khác.

Hơn nữa, chanh có tính kiềm, chứa nhiều axit citric, chất này có tác dụng làm giảm sự lắng đọng axit uric và ngăn ngừa các đợt tấn công của bệnh gút.

Các nghiên cứu tại Mỹ đã chứng minh, axit citric có trong chanh có tác dụng kiềm hóa nước tiểu, hòa tan axit uric và thúc đẩy quá trình bài tiết.

Nghiên cứu cũng cho thấy, vitamin C có trong nước chanh, giúp thúc đẩy bài tiết axit uric, tăng tỉ lệ bài tiết axit uric, giảm tổn thương tế bào do stress oxy hóa và gián tiếp làm giảm nồng độ axit uric trong máu.

Bệnh nhân tăng axit uric máu và bệnh gút có thể uống nước chanh hợp lí. Ngoài ra, trong cuộc sống hằng ngày, bạn cũng nên kiểm soát chế độ ăn uống của mình, tuân thủ các nguyên tắc của chế độ ăn ít purine và tập thể dục phù hợp để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Theo laodong