leftcenterrightdel
Lợi ích của protein nạc đối với bệnh nhân thận và huyết áp. Đồ hoạ: Thiện Nhân 

 

Theo Tiến sĩ Prakash Chandra Shetty, Bác sĩ tư vấn tiết niệu tại Bệnh viện Dr LH Hiranandani ở Powai, Mumbai, Ấn Độ, protein nạc giàu dinh dưỡng và ít chất béo, khiến chúng trở thành thực phẩm lý tưởng cho những người cần cân bằng lượng protein nạp vào mà không gây quá tải cho thận hoặc làm tăng huyết áp.

Những loại thực phẩm giàu protein nạc:

- Gà

- Cá

- Trứng

- Các loại đậu

- Các sản phẩm từ sữa ít béo (như sữa chua và sữa)

- Đậu hũ

Tại sao protein nạc tốt cho bệnh nhân thận

Giảm bớt công việc cho thận

Tiến sĩ Prakash Chandra Shetty cho biết: “Thận có chức năng loại bỏ các chất thải ra khỏi máu. Chế độ ăn nhiều protein có thể gây căng thẳng cho thận vì chúng tạo ra nhiều chất thải hơn, những chất này cũng phải được thận lọc. Protein nạc tạo ra ít chất thải hơn, do đó giúp thận hoạt động dễ dàng hơn”.

Ít phốt pho

Một số loại protein có nhiều chất béo, chẳng hạn như thịt đỏ, chứa một lượng lớn phốt pho có thể tích tụ nếu chức năng thận suy giảm. Tuy nhiên, protein nạc có xu hướng chứa ít phốt pho hơn, tốt hơn cho thận của bạn

Duy trì khối lượng cơ

Những người bị suy thận vẫn phải tiêu thụ một lượng protein đủ vì nó giúp duy trì cơ bắp, phục hồi các mô bị tổn thương và xây dựng các mô mới. Tiến sĩ Shetty cho biết thêm: "Đây là lúc protein nạc phát huy tác dụng vì chúng cung cấp đủ protein mà không làm quá tải thận do hàm lượng chất béo ít hơn".

Tại sao protein nạc tốt cho bệnh nhân huyết áp

Ít chất béo bão hòa

Tiến sĩ Shetty chia sẻ: "Chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol, có nhiều trong thịt mỡ và các sản phẩm từ sữa nguyên chất. Những chất béo này rất hiếm trong protein nạc, do đó chúng giúp điều hòa huyết áp”.

Giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân thường làm tăng huyết áp. Protein nạc giúp duy trì cân nặng lý tưởng vì giúp no lâu và thức ăn ít calo giúp bạn quản lý khẩu phần ăn.

Theo laodong