leftcenterrightdel
 Bạn nên kết hợp món ăn nhẹ như việt quất và hạt bí ngô vào chế độ ăn uống buổi tối. Ảnh - AI: Ngọc Thùy

Theo các nhà dinh dưỡng, hạt bí ngô và việt quất có thành phần dinh dưỡng phong phú và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, khiến chúng trở thành lựa chọn ăn nhẹ lành mạnh vào buổi tối.

Bà Ruchika Jain, Bác sĩ kiêm Trưởng khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Fortis, Vasant Kunj (Ấn Độ) cho biết, hạt bí ngô rất giàu chất dinh dưỡng như kẽm và chất béo lành mạnh. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và axit béo omega-3 có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm viêm và tăng cường khả năng miễn dịch nói chung.

"Chúng giàu protein, chất béo lành mạnh và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Một nắm hạt bí ngô cung cấp một lượng đáng kể kiềm, kẽm và sắt", bà Eshanka Wahi, nhà dinh dưỡng ẩm thực, huấn luyện viên sức khỏe toàn diện và là người sáng lập Công ty chuyên về dinh dưỡng Eat Clean with Eshanka (tại Ấn Độ) nói.

Ngoài ra, hạt bí ngô cũng có lợi cho giấc ngủ và điều chỉnh tâm trạng tốt hơn nhờ có chứa tryptophan, một loại axit amin hỗ trợ sản xuất serotonin. Hạt bí ngô cũng là nguồn chất chống oxy hóa tốt, giúp bảo vệ cơ thể chống lại tình trạng viêm và các bệnh mạn tính.

Trong khi đó, theo bà Ruchika Jain, quả việt quất rất giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, đặc biệt là anthocyanin. Chúng có thể là món ăn nhẹ lý tưởng để kiểm soát cân nặng, giúp duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Các hợp chất trong quả việt quất cũng được biết đến với đặc tính chống viêm và chống ung thư lành mạnh.

Còn theo bà Eshanka Wahi: "Hai thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa. Chúng cũng giàu polyphenol, là chất chống oxy hóa mạnh được biết đến với tác dụng giảm nguy cơ bệnh bệnh tim và cải thiện chức năng cơ thể. Sự kết hợp giữa chất xơ và chất chống oxy hóa giữa hạt bí ngô và việt quất trở nên hoàn hảo bởi tổng lượng thành phần dinh dưỡng của 2 thực phẩm này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe”.

Ăn cả hai loại này như một bữa ăn nhẹ buổi tối không chỉ thỏa mãn cơn đói mà còn tăng cường sự cân bằng dinh dưỡng.

Ngoài ra, Tiến sĩ Neeti Sharma, chuyên gia dinh dưỡng trưởng tại Bệnh viện Marengo Asia Faridabad (Ấn Độ) cho biết, ăn hạt bí ngô kết hợp với việt quất vào buổi tối có thể giúp bạn ngủ ngon hơn vì chúng cũng có thể hạ huyết áp.

‘Kẽm, đồng và selen trong hạt bí ngô cũng có thể ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng giấc ngủ. Khi bạn hấp thụ một lượng axit amin, tryptophan như trong hạt bí ngô và quả việt quất, bạn cũng sẽ được ngủ ngon”, Tiến sĩ Sharma phân tích.

Cũng theo Tiến sĩ Sharma, quả việt quất có tác dụng điều trị chứng rối loạn giấc ngủ và cải thiện sức khỏe não bộ và trí nhớ.

Theo laodong