leftcenterrightdel
Tình dục lành mạnh sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có tăng cường miễn dịch. Ảnh:Pexel

Các nghiên cứu khoa học đã nhấn mạnh những lợi ích tiềm năng của tình dục, bên cạnh mục đích sinh sản, bao gồm bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và tăng cường khả năng miễn dịch, cũng như các lợi ích sức khỏe tinh thần khác.

Tuy nhiên, hạn chế là một số nghiên cứu đã cũ và mang tính cục bộ, song vẫn có thể mang giá trị tham khảo.

Tăng cường hệ miễn dịch

Healthline dẫn một nghiên cứu về khả năng miễn dịch ở những người đang yêu nhau, cặp đôi có quan hệ tình dục thường xuyên (1-2 lần/tuần) có nhiều globulin miễn dịch hay immunoglobulin A (IgA) hơn trong nước bọt.

IgA là kháng thể đóng vai trò ngăn ngừa bệnh tật và là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại virus, vi khuẩn, vi nấm... gây các bệnh truyền nhiễm khi chúng xâm nhập vào cơ thể. Đặc biệt trong số này có thể kể đến papilloma ở người, hay HPV.

HPV (Human papilloma virus) là một loại virus gây u nhú ở người. Đây là bệnh lây qua đường tình dục phổ biến trên thế giới. Một số loại có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe như mụn sinh dục và ung thư. Hiện có một số loại vaccine có thể ngăn chặn các type virus này.

Tuy nhiên, những người quan hệ tình dục hơn 3 lần/tuần có lượng IgA tương đương với những người quan hệ tình dục không thường xuyên. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng lo lắng và căng thẳng có thể làm mất đi những tác động tích cực của tình dục.

Giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Nghiên cứu năm 2004 dựa trên 30.000 nam giới chỉ ra tần suất xuất tinh cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà khoa học kết luận rằng những người xuất tinh hơn 21 lần mỗi tháng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn những người đàn ông chỉ xuất tinh 4-7 lần/tháng, theo Medical News Today.

Đến năm 2016, các nhà nghiên cứu đã mở rộng phạm vi nghiên cứu trên thêm 10 năm và kết quả thu được củng cố quan điểm về việc giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Giảm căng thẳng

Tình dục được xem là phương pháp tự nhiên để giảm căng thẳng. Nghiên cứu năm 2019 đã xem xét tác động của sự thân mật với bạn tình đối với mức cortisol - hormone phản ứng với căng thẳng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những cử chỉ thân mật với đối tác, dù không nhất thiết phải quan hệ tình dục, có thể giữ nồng độ cortisol ở mức cân bằng. Trong khi đó, tình dục giúp giải phóng oxytocin, endorphin và các hormone khoái cảm khác, có tác dụng giảm căng thẳng, từ đó cũng có thể mang đến chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Giảm huyết áp

Một nghiên cứu năm 2016 cho hay phụ nữ hài lòng với đời sống tình dục thường khó mắc cao huyết áp hơn, song kết quả tương tự không xuất hiện ở nam giới.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), huyết áp cao có thể ảnh hưởng đến cả ham muốn tình dục và khả năng đạt được và duy trì sự cương cứng của nam giới. Thuốc dùng cho bệnh cao huyết áp cũng làm giảm ham muốn và có thể gây rối loạn cương dương. Do đó, tình trạng huyết áp phần nào liên quan đến đời sống tình dục.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Hoạt động tình dục thường xuyên có thể khiến phụ nữ trẻ hơn do quá trình giải phóng estrogen khi quan hệ. Một nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa hoạt động tình dục thường xuyên và ngoại hình, khi một người có thể trông trẻ hơn 7-12 tuổi nhờ tình dục. Từ đó, những người này cũng cảm thấy thoải mái và tự tin hơn về bản thân.

Ngoài ra, oxytocin có thể giúp mang lại sự kết nối giữa các cặp đôi. Việc có chung quan điểm về đời sống tình dục có thể gắn kết mối quan hệ.

Theo lifestyle.znews