Sự im lặng ở các ngữ cảnh khác nhau được mỗi người ưu tiên cũng khác nhau. Nhiều người thích im lặng khi nghỉ ngơi hoặc đương nhiên cả khi thư giãn, thậm chí cả khi làm việc cũng cần im lặng để công việc hiệu quả hơn. Nhưng dưới góc độ y học im lặng còn có nhiều lợi ích về sức khỏe hơn nữa mà nhiều người chưa biết.

Dưới đây là những lợi ích của sự im lặng với sức khỏe

- Im lặng giúp hạ huyết áp

Tăng huyết áp vốn được ví như "kẻ giết người thầm lặng", khi mà các biến chứng của tăng huyết áp có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, với người bệnh tăng huyết áp thì im lặng sẽ giúp hạ huyết áp.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng giữ im lặng trong khoảng thời gian 2 phút có thể làm giảm cả huyết áp và nhịp tim của chúng ta. Thông tin này là cực kỳ hữu ích trong trường hợp bạn đang có vấn đề với huyết áp, rối loạn nhịp tim hay đôi khi chúng ta gặp các cơn bốc hỏa.

Để bắt đầu thực hành thiền tâm hãy để bản thân ở tư thế thư giãn và thoải mái.

Để bắt đầu thực hành thiền tâm hãy để bản thân ở tư thế thư giãn và thoải mái.

- Im lặng cải thiện sự tập trung và trí nhớ

Rất nhiều người đang làm việc trong môi trường đầy tiếng ồn, thậm chí là ngay tại các văn phòng hiện đại nhất. Nhiều người cho rằng nhạc nền du dương (thậm chí có người còn dùng cả các loại nhạc "sóng não") có thể giúp chúng ta tăng cường sự tập trung và giảm căng thẳng. Nhưng thực sự thì không phải vậy, thậm chí ngược lại hoàn toàn.

Trong một nghiên cứu nhỏ, các nhà nghiên cứu thử nghiệm có 59 người được yêu cầu làm các công việc đòi hỏi sự tập trung trong các môi trường khác nhau, bao gồm: im lặng, có giọng nói xung quanh và nhạc nền. Kết quả cho thấy nhóm làm việc trong môi trường im lặng đã cho thấy kết quả vượt trội, và đặc biệt, là mức độ căng thẳng stress sau khi hoàn thành công việc là cực kỳ thấp.

Như vậy, im lặng giúp cải thiện sự tập trung và trí nhớ giúp làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

- Im lặng giúp giảm những suy nghĩ tiêu cực

Suy nghĩ tiêu cực là một dấu hiệu của sự lo lắng. Sự im lặng có vẻ giống như một không gian rộng mở cho những luồng suy nghĩ này xoáy vào, nhưng thực tế không phải như vậy.

Thay vào đó, sự im lặng ở mức độ và thời gian phù hợp có thể giúp bạn giảm bớt suy nghĩ tiêu cực, và mang lại sự tĩnh lặng cho tâm trí.

Không phải tự nhiên mà rất nhiều môn tập luyện cho tâm trí đều có động tác thiền định. Đây là trạng thái tốt nhất để cho tâm trí bạn gạt bỏ sự lo âu.

Im lặng có lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe mà nhiều người chưa biết - Ảnh 2.

Việc giữ im lặng 2h/ngày có thể giúp bạn tránh được sa sút trí tuệ.

- Im lặng giúp giảm sa sút trí tuệ

Một nghiên cứu cho thấy ở các loài động vật cho thấy 2h im lặng/ngày giúp não bộ phát triển tốt hơn. Đặc biệt, vùng não bộ ảnh hưởng nhiều nhất là vùng hồi hải mã, vùng có liên kết với cảm xúc và trí nhớ. Do đó, các nhà khoa học cho rằng, việc giữ im lặng 2h/ngày có thể giúp tránh được sa sút trí tuệ.

- Im lặng giúp có thể giảm cortisol và giúp cải thiện giấc ngủ

Cortisol là một hormone được sinh ra tại tuyến thượng thận. Khi nồng độ cortisol quá cao, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng khó ngủ. Nồng độ Cortisol cao đột biến khi chúng ta đứng trước một không gian tráng lệ, khiến chúng ta phải cảm thấy choáng ngợp, hay một sự kiện làm chúng ta không ngừng kích thích.

Ngược lại, việc giữ im lặng có thể giúp chúng ta giảm nồng độ cortisol, khiến bạn sẽ "bình tâm" hơn và đương nhiên, giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ hơn.

 Tóm lại: Im lặng không chỉ đơn giản là để cơ thể nghỉ ngơi, mà còn giúp cơ thể của chúng ta tĩnh lặng và đem lại nhiều lợi ích về sức khoẻ. Do đó, nếu có thể, hãy giữ im lặng trong khoảng 1-2h/ngày. Bạn có thể ngồi thiền, ngồi thư giãn trong phòng tĩnh lặng, hay đơn giản là tháo tai nghe ra và bỏ điện thoại của bạn sang một bên. Việc đơn giản này mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe của bạn hơn là bạn tưởng đấy.

Theo suckhoedoisong.vn