leftcenterrightdel
Bà Deborah Szekely luôn giữ nếp sống năng động. Ảnh: Rancholapuerta 

Thông thường, những người trên 100 tuổi cho rằng mục đích sống rất quan trọng. Đó là lý do một số người không bao giờ nghỉ hưu.

Theo CNBC, bà Deborah Szekely, 102 tuổi, vẫn điều hành khu nghỉ dưỡng và spa của mình. Bà đi làm 3 ngày một tuần. Người phụ nữ Mỹ đi bộ mỗi ngày, tuân theo chế độ ăn kiêng pescatarian (chủ yếu ăn rau xanh và hải sản). 

Dưới đây là một số lời khuyên bà Szekely đưa ra để có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc: 

Làm việc ở tuổi 102

Tôi sẽ rất buồn nếu tôi không giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ sẽ nói, tôi tạo ra sự thay đổi. Khi tôi đi ăn sáng trong khu nghỉ dưỡng, mọi người có thể đến và kể cho tôi nghe những điều tuyệt vời. Họ đều đến chào tôi. Họ hạnh phúc và tôi cũng hạnh phúc. 

Chánh niệm và lòng biết ơn

Tôi thiền trong hành động, trong bước đi và mọi việc. Cuộc đời tôi là một sự thiền định. Tôi không bận tâm tới các yếu tố tiêu cực. Tôi có thể dành cả ngày lẫn đêm để đếm hàng triệu phước lành. Tôi đã rất may mắn.

Tình bạn 

Nếu bạn gọi cho họ vào lúc nửa đêm và nói: “Giúp tôi với”, họ lên đường sau 5 phút. Những người bạn như vậy mới đáng quý. Tình bạn là sự thấu hiểu, giúp đỡ lẫn nhau. Giới thiệu những cuốn sách, bộ phim hay, cùng nhau làm nhiều chuyện. 

Sự hối tiếc

Tôi luôn nhìn về phía trước. Tôi không nuối tiếc: “Ồ, tôi ước mình có thể làm điều đó hay điều kia”. Điều đó không cho tôi chút sức mạnh, năng lượng nào. Tôi thà đọc một cuốn sách còn hơn nhìn lại quá khứ. 

Đừng lãng phí thời gian nhìn lại. Bạn không thể xoay chuyển được điều gì, mọi việc đã xong. Hãy nhìn về phía trước và mong chờ những điều bạn muốn. 

Ước mơ

Đừng hết ước mơ. Hãy không ngừng mơ ước. Hiện thực hóa những điều khả thi, rủ bạn bè tham gia các giấc mơ đó. Sẽ vui hơn nhiều khi có họ. 

Sinh ra ở Brooklyn (Mỹ), bà Deborah Szekely có cha mẹ là người nhập cư. Sau khi kết hôn, bà Szekely cùng chồng mở resort Rancho La Puerta ở Mexico vào năm 1940. Đây là một trong những khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe hạng sang đầu tiên ở Bắc Mỹ. 

Bà Szekely từng đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau như bếp trưởng, tổng giám đốc và giám đốc điều hành. Bà xây dựng trang trại để có thực phẩm tươi mới cho các bữa ăn. Giờ đây, bà trao lại quyền quản lý khu nghỉ cho con nhưng vẫn tham gia rất nhiều vào các hoạt động khác. Bà làm việc tại đây 3 ngày trong tuần.

Theo vietnamnet